posttoday

ลุยพัฒนาศก.สองชาติ

23 พฤษภาคม 2560

"อุตตม" เยือนลาว พร้อมคณะรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจจ่อ เอ็มโอยูพัฒนาเอสเอ็มอีและอี-คอมเมิร์ซร่วมกับเพื่อนบ้าน

"อุตตม" เยือนลาว พร้อมคณะรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจจ่อ เอ็มโอยูพัฒนาเอสเอ็มอีและอี-คอมเมิร์ซร่วมกับเพื่อนบ้าน

นายอุตตม สาวนายน รมว. อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เตรียมเดินทางร่วมกับคณะของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจเพื่อเจรจาธุรกิจ เสริมสร้างความสัมพันธ์ และประสานความร่วมมือระหว่างกันกับลาวระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค.นี้ และเตรียมลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ร่วมกัน 4 ฉบับ เพื่อยกระดับเอสเอ็มอีและธุรกิจอี-คอมเมิร์ซร่วมกัน

ทั้งนี้ การลงนามที่จะทำร่วมกัน ได้แก่ 1.การลงนามเอ็มโอยูระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ของไทยกับกรม ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อม (ดีพาร์ตเมนต์ ออฟ เอสเอ็มอี โปรโมชั่น) ของลาว 2.การลงนามเอ็มโอยูของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ของไทยและสภาการค้า และอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว 3.สภาหอการค้าไทยกับสมาคมนักธุรกิจหนุ่มแห่งชาติลาว และ 4.สภาหอการค้าไทยและสมาคมนักธุรกิจแม่หญิงลาว
 
"การลงนามเอ็มโอยูฉบับแรก เพื่อเน้นการเชื่อมโยงการพัฒนาเอสเอ็มอี สู่ภูมิภาคเออีซีร่วมกัน และในส่วนการลงนามกับหอการค้าทั้งของไทยและลาวจะเน้นการพัฒนาในตลาดออนไลน์ โดยจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันในอนาคต ขณะเดียวกันยังมีแผนที่จะขยายความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคต่อไป" นายอุตตม กล่าว
นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 4-8 มิ.ย.นี้ รองนายกฯ จะนำคณะผู้บริหารระดับสูงของไทยเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะมีการไปโรดโชว์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาอีอีซีของไทย เพื่อดึงดูดการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายด้วย
รายงานข่าว เปิดเผยว่า ในการเดินทางดังกล่าวมีทั้งตัวแทนภาครัฐและเอกชนร่วมเดินทางด้วย ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าไทย โดยจะมีการประชุมไทยแลนด์-ลาว บิซิเนส ฟอรั่ม และจะมีการปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ บทบาทและความสำคัญในการร่วมมือของภาคเอกชนไทย-ลาว ในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ โดยรองนายกฯ ของไทยด้วย