posttoday

‘ไทยยินตัน’ดันนวัตกรรม เจาะเพื่อนบ้าน

09 พฤษภาคม 2560

บริษัท ไทยยินตัน ผู้นำผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากญี่ปุ่น ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เม็ดอมดับกลิ่นปาก

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

บริษัท ไทยยินตัน ผู้นำผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากญี่ปุ่น ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เม็ดอมดับกลิ่นปาก นู้ด แคปซูล ชูการ์ฟรี มินต์, ยาสีฟันน้ำ นู้ด, ยินตันเม็ดสีเงิน, คอลลาเจน และอาหารเสริม ผลิตจากบริษัท โมริชิตะ ยินตัน ผู้นำผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากญี่ปุ่น โดยเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายในไทยและอาเซียน

นริศ วิทยาวรากรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยยินตัน กล่าวว่า บริษัทวางวิสัยทัศน์ก้าวสู่การเป็นผู้นำสินค้ากลุ่มเม็ดอมดับกลิ่นปากด้วยนวัตกรรมจากญี่ปุ่น พร้อมวางแผนลงทุนระยะยาวเพื่อขยายกลุ่มสินค้าอาหารเสริม และผลิตภัณฑ์บำรุงผิว โดยจะเปิดตัวในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากนั้น บริษัทยังให้ความสำคัญพร้อมพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ในปี 2559 บริษัทมียอดขายเติบโตขึ้น 70% แบ่งสัดส่วนเป็นกลุ่มเม็ดอมดับกลิ่นปาก นู้ด แคปซูล ชูการ์ฟรี มินต์ 50% ยาสีฟันน้ำ นู้ด 30% และผลิตภัณฑ์อื่นๆ 20% โดยเม็ดอมดับกลิ่นปาก นู้ด แคปซูล ชูการ์ฟรี มินต์ มียอดขายเป็นอันดับที่ 1 ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจัดจำหน่ายแล้วในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เบลเยียม ลาว คูเวต ซาอุดิอาระเบีย ดูไบ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย

สำหรับการจัดจำหน่ายในตลาดต่างประเทศนั้นผ่านช่องทางตัวแทนจำหน่ายเป็นหลัก ด้วยมีความเชี่ยวชาญในตลาดท้องถิ่นมากกว่า ส่วนกลุ่มประเทศในอาเซียนปัจจุบันวางจำหน่ายสินค้าในสิงคโปร์ มาเลเซีย และลาว ผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด ขณะที่ในเวียดนามและเมียนมาอยู่ในขั้นตอนการเจรจาเพื่อวางจำหน่ายจริงในอนาคต ซึ่งอีกประเทศหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ตลาดกัมพูชา ซึ่งอยู่ในขั้นตอนศึกษาตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค

ทั้งนี้ การเจาะตลาดอาเซียนมีข้อดีในแง่ที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้การตอบรับสินค้าจากไทย และสินค้าที่ไทยเป็นตัวแทนจำหน่าย แต่มีความท้าทายในแง่ที่ นู้ด แคปซูล ชูการ์ฟรี มินต์ เป็นสินค้าพรีเมียม ในเบื้องต้นจึงเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน แต่ใช้กลยุทธ์ปรับขนาดสินค้าเป็นแบบแผง ปริมาณลดลง ทำให้ราคาสินค้าต่ำลง จึงสามารถเจาะตลาดแมสได้มากขึ้น

ขณะที่ผลิตภัณฑ์ยาสีฟันน้ำ นู้ด เป็นสินค้าใหม่ที่เพิ่งวางจำหน่ายในไทย บริษัทต้องกระตุ้นการรับรู้ของผู้บริโภค และวิธีการใช้งานมากขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศในอาเซียนโดยเฉพาะในตลาดซีแอลเอ็มวี ซึ่งต้องใช้เวลาสื่อสารทำความเข้าใจแก่กลุ่มผู้บริโภค ดังนั้นการทำตลาดในอาเซียน จึงเป็นการส่งออกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเม็ดอมดับกลิ่นปากเป็นหลัก ก่อนทยอยทำตลาดสินค้าอื่นๆ ในอนาคต

นอกจากนี้ การทำตลาดสินค้าในต่างประเทศนั้น บรรจุภัณฑ์และชื่อแบรนด์สินค้ายังได้ปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมของแต่ละประเทศ แต่ยังคงเอกลักษณ์ของแบรนด์ด้านผลิตภัณฑ์นวัต กรรมจากญี่ปุ่น และเป็นกลุ่มสินค้าพรีเมียม แบรนด์มีความสดใสและจดจำง่าย

สำหรับด้านกลยุทธ์ในการจัดจำหน่าย ไทยยินตันได้ร่วมกับบริษัท ซีโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดจำหน่ายและกระจายสินค้าให้กับแบรนด์ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศรวมกว่า 100 แบรนด์ ขณะที่ไทยยินตันมีข้อจำกัดในการกระจายสินค้า จึงได้จับมือร่วมกับซีโน-แปซิฟิค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดจำหน่ายและคาดว่าสามารถกระตุ้นยอดขายได้กว่าเท่าตัว

ทั้งนี้ ในส่วนการควบคุมและการดูแลคุณภาพสินค้า บริษัท ซีโนฯ ได้วางรากฐานและพัฒนาระบบการจัดเก็บสินค้ารวมถึงการจัดส่งสินค้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยศูนย์กระจายสินค้า 13 แห่งทั่วประเทศ รวมไปถึงการจัดแคมเปญสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร โดยหัวใจสำคัญคือการสื่อสารกับผู้บริโภคถึงวิธีการทำงานของนู้ด แคปซูล ชูการ์ฟรี มินต์ อย่างถูกวิธี พร้อมจัดกิจกรรมให้กลุ่มลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์และการแจกสินค้าตัวอย่างให้ทดลอง เพื่อกระจายฐานกลุ่มลูกค้าออกไปให้ได้มากที่สุด

พร้อมกับปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้ดึงดูดมากขึ้น โดยใช้งบการตลาดกว่า 40 ล้านบาท หรือเกือบครึ่งหนึ่งของงบการตลาดทั้งหมด เพื่อกระตุ้นยอดขายเม็ดอมดับกลิ่นปาก โดยวางเป้าหมายยอดขายรวมในปี 2560 เพิ่มขึ้น 50%