posttoday

สรุปรถไฟทางคู่เชียงใหม่ เม.ย.นี้ ลุ้นขยายเขต ศก.เชียงราย

08 ตุลาคม 2558

นอกจากการพัฒนาพื้นที่ชายแดนเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแล้ว

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

นอกจากการพัฒนาพื้นที่ชายแดนเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแล้ว โครงการเร่งด่วนอีกด้านหนึ่งที่รัฐบาลดำเนินการควบคู่กันไปคือ การศึกษาความเหมาะสมเส้นทางคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะระบบราง เชื่อมเส้นทางคมนาคมขนส่งและระบบโลจิสติกส์จากฐานการผลิตในชุมชนสู่แหล่งแปรรูป และประตูการค้าหลักของประเทศ และรองรับปริมาณการเดินทางและการขนส่งที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ล่าสุด ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวภายหลังการสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาและออกแบบรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ที่ จ.เชียงใหม่ ว่า ได้คัดเลือกแนวเส้นทางเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะนำเสนอผลการศึกษาต่อรัฐบาลได้ภายในเดือน เม.ย. 2559 นี้

“คณะผู้ศึกษาแนวเส้นทางได้คัดเลือกแนวเส้นทางเลือกที่ 4 แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ สถานีเด่นชัย-ลำปาง ระยะทาง 105 กิโลเมตร มีการก่อสร้างทางใหม่เพิ่ม 1 ทาง ตามแนวเส้นทางรถไฟเดิม แต่บางช่วงมีการปรับแนวเส้นทางให้เป็นทางตรงหรือเพิ่มรัศมีโค้งมากขึ้น เพื่อให้รถไฟสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง และช่วงที่ 2 สถานีรถไฟลำปาง-เชียงใหม่ ระยะทาง 84 กิโลเมตร เป็นการก่อสร้างเส้นทางใหม่ 2 เส้นทาง ตามแนวเส้นทางตัดใหม่เป็นส่วนใหญ่ ให้มีระยะทางที่เหมาะสมและก่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด และออกแบบให้มีรัศมีโค้งให้รถไฟสามารถทำความเร็วได้ถึง 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง”

ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางเด่นชัย-เชียงใหม่ จะมี 18 สถานีที่สำคัญ อาทิ ปากปาน แก่งหลวง ห้วยแม่ต้า บ้านปิน ปางป๋วย แม่จาง แม่เมาะ ศาลาผาลาด แม่ทะ หนองวัวเฒ่า ลำปาง ห้างฉัตร ศาลาแม่ทา ป่าเส้า สารภี และเชียงใหม่ รวมระยะทาง 188 กิโลเมตร ระยะความกว้างของราง 1 เมตร

“การเลือกแนวทางรถไฟทางคู่ขนานแนวที่ 4 นั้น ขณะนี้ถือว่าเป็นเส้นทางเลือกที่ดีที่สุด เนื่องจากสามารถลดระยะทางจากเดิมที่ยาว 217 กิโลเมตร เหลือเพียง 188 กิโลเมตร และมีแนวทางเป็นเส้นตรงมากขึ้น ทำให้สามารถใช้ความเร็วได้ถึง 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่เนื่องจากว่าเส้นทางใหม่นั้นจะมีจุดตัดในเมืองมากขึ้น จึงต้องมีการทำสะพานข้ามรางรถไฟ อุโมงค์ลอดทางรถไฟ หรือในพื้นที่ตัวเมืองจะมีการยกระดับทางรถไฟขึ้นเหนือถนน ซึ่งขณะนี้คณะที่ศึกษาได้ทำรูปแบบให้หมดแล้ว เพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมกันแสดงความคิดเห็น”

อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามต่อว่า หลังได้ข้อสรุปเส้นทางหลัก เด่นชัย-เชียงใหม่แล้ว การขยายไปยัง จ.เชียงราย รองรับพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษที่ อ.เชียงของ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลมีคำสั่งชะลอโครงการออกไปนั้น จะมีความคืบหน้าอย่างไร