posttoday

แนะ 4 เทคนิค จัดสรรพื้นที่ในรถ

11 ตุลาคม 2559

เทคนิคการจัดสรรพื้นที่ในรถ 4 ประการที่ช่วยตอบโจทย์ทุกการใช้งานในชีวิตประจำวัน

โดย...ฟอร์ด ประเทศไทย

สําหรับหลายคน รถยนต์ก็เปรียบเสมือนเพื่อนคู่หู ไม่ว่าจะไปที่ไหน ทำอะไร ก็ไปด้วยกันทุกที่ ทั้งเรื่องงาน พักผ่อน หรือเพื่อตอบสนองความฝันและความต้องการต่างๆ ในชีวิตประจำวัน รถยนต์ไม่ได้เป็นเพียงพาหนะที่พาเราไปยังจุดหมายปลายทางอีกต่อไป

ผนวกกับไลฟ์สไตล์ของคนเมืองยุคใหม่ที่มีความหลากหลาย ในหนึ่งวันเราอาจต้องขนเอกสารหรือโมเดลตัวอย่างเพื่อนำเสนองานลูกค้าในช่วงเช้า พาเพื่อนร่วมงานไปทานข้าวมื้อกลางวัน หลังเลิกงานไปออกกำลังต่อยมวยกับเพื่อนที่ยิม ก่อนมาดินเนอร์สวีทกับแฟนในช่วงค่ำ หรือจะพาครอบครัวไปทานข้าวนอกเมืองในวันหยุด

จากกิจกรรมทั้งหมดจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์มากมาย การจะทำให้รถหนึ่งคันสามารถบรรทุกสัมภาระได้ทั้งหมดและเหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน นับเป็นความท้าทายของผู้ใช้รถยนต์ในยุคใหม่ แต่เราควรทำอย่างไร เพื่อให้รถยนต์ของเราสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบถ้วน?

ฟอร์ด ประเทศไทย ตระหนักถึงความท้าทายดังกล่าวและต้องการยกระดับการใช้งานของรถยนต์ให้สามารถตอบโจทย์ผู้ขับขี่ได้ครบทุกฟังก์ชั่นการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงาน การท่องเที่ยว หรือแม้แต่การทำตามความฝัน จึงแนะนำ 4 เทคนิคการจัดสรรพื้นที่ในรถเพื่อตอบโจทย์ทุกการใช้งานในชีวิตประจำวัน ระหว่างไลฟ์สไตล์และฟังก์ชั่นการใช้งานให้ออกมาอย่างลงตัว เพื่อรองรับทุกการใช้งาน ซึ่งเทคนิคการจัดสรรพื้นที่ในรถทั้ง 4 อย่าง ได้แก่

“ความถี่ในการใช้งาน” แบ่งโซนพื้นที่เก็บของให้เป็นหมวดหมู่ โดยพิจารณาว่าอะไรที่ใช้บ่อยและใช้เป็นประจำควรวางเอาไว้ด้านหน้า หรือวางไว้ในตำแหน่งที่สามารถหยิบใช้งานได้ง่ายและสะดวกที่สุด

“ลำดับจากเวลาใช้งาน” เรียงลำดับการจัดวางสิ่งของโดยดูว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นในวันนั้นบ้าง แล้วเรียงเก็บสิ่งของขึ้นรถตามลำดับเวลาเพื่อช่วยทำให้การขนของขึ้น-ลงง่าย สะดวก แถมยังประหยัดเวลาในการเดินทาง

“เรียงจากใหญ่ไปเล็ก” เมื่อต้องขนสัมภาระครั้งละมากๆ ให้เลือกสัมภาระชิ้นใหญ่ไว้ด้านในหรือล่างสุดก่อน ตามด้วยของที่มีขนาดรองๆ ลงมา แล้วค่อยวางของที่มีขนาดเล็กที่สุด ปิดท้ายด้วยของที่มีขนาดเล็กมากๆ หรือของที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ เช่น ผ้าหรือสิ่งของที่บรรจุอยู่ในถุงหิ้วพลาสติก โดยอาจวางไว้ตามซอกหรือช่องว่างระหว่างสัมภาระชิ้นใหญ่ก็ได้เช่นกัน

“เรียงสิ่งของต่อกัน” บรรจุของใช้ลงในกล่องกระดาษหรือตะกร้าพลาสติกทรงสี่เหลี่ยม และนำมาวางเรียงต่อกันให้พอดีกับพื้นที่ห้องเก็บของด้านหลัง ตามแนวขวางหรือแนวลึก เพื่อกันไม่ให้ของเลื่อนไปมาระหว่างที่รถวิ่ง นอกจากจะช่วยจำแนกของเป็นหมวดหมู่ ใช้งานง่ายแล้ว ยังไม่เพิ่มน้ำหนักบรรทุกอีกด้วย

นอกจากนี้ การเลือกรถที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายก็สามารถช่วยตอบโจทย์เรื่องความคล่องตัวทุกการใช้งานได้เช่นกัน