posttoday

ซูซูกิเผย8เดือนยอดขายยังเติบโต ชี้Q4เริ่มฟื้น

26 กันยายน 2559

ซูซูกิ โตเหนือตลาด คาดไตรมาส 4 กำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว แต่มองทั้งปีต่ำคาดการณ์ เหตุยังมีปัจจัยลบ

ซูซูกิ โตเหนือตลาด คาดไตรมาส 4 กำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว แต่มองทั้งปีต่ำคาดการณ์ เหตุยังมีปัจจัยลบ

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) ปี 2559 ของบริษัทอยู่ที่ 14,692 คัน เติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 2.9% และมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 3% จากปีก่อนทั้งปีอยู่ที่ 2.8% โดยยอดขายดังกล่าวแบ่งเป็น ซูซูกิ สวิฟท์ 5,482 คัน ซูซูกิ เซียส 5,296 คัน ซูซูกิ แครี่ 2,326 คัน ซูซูกิ เซเลริโอ 1.016 คัน และ ซูซูกิ เออร์ติกา 572 คัน

อย่างไรก็ตาม มองว่าช่วงไตรมาส 4 จะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลขายและสถานการณ์ต่างๆ เริ่มคลี่คลาย อาทิ ภัยแล้งดีขึ้น การประกาศเลือกตั้ง และรถคันแรก
เริ่มสิ้นสุดผลกระทบ ซึ่งจะมีผลต่อการกระตุ้นกำลังซื้อและการจับจองรถยนต์คันใหม่มากขึ้น แต่ทั้งปีคาดว่าตลาดรวมจะลดลงเหลือ 7.6 แสนคัน จากต้นปีคาดว่าจะอยู่ที่ 7.8 แสนคัน เนื่องจากถึงแม้จะมีปัจจัยบวกแต่เมื่อเทียบกับปัจจัยลบที่มีมากกว่า อาทิ สถานการณ์เศรษฐกิจโลก ความผันผวนของค่าเงิน และคุณภาพนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศลดลง ทำให้คาดการณ์ตัวเลขที่ลดลงจากต้นปี

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ 8 เดือน อยู่ที่ 492,884 คัน เติบโตขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจากปัจจัยสถานการณ์ในประเทศเริ่มคลี่คลาย แต่ไฟแนนซ์ยังเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อจึงส่งผลต่อสภาพคล่องในระบบบ้าง โดยมองว่าแนวโน้มเดือน ก.ย.จะทรงตัวเพราะแต่ยังมีความกังวลของสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่