posttoday

อาเซียนเที่ยวไทยพุ่ง2ล้านคน

24 พฤษภาคม 2559

ชาติอาเซียนเที่ยวไทยคึก คาดไตรมาส 2 เดินทางกว่า 2.18 ล้านคน รับสายการบินโลว์คอสต์เปิดเส้นทางเพิ่มลงสู่เมืองรอง

ชาติอาเซียนเที่ยวไทยคึก คาดไตรมาส 2 เดินทางกว่า 2.18 ล้านคน รับสายการบินโลว์คอสต์เปิดเส้นทางเพิ่มลงสู่เมืองรอง

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวไตรมาส 2 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 7.46 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.9% สร้างรายได้ 3.55 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.8% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวตลาดอาเซียนมีอัตราการเติบโตสูง ใกล้เคียงกับตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดหลักของประเทศไทย คาดว่าไตรมาส 2 นักท่องเที่ยวอาเซียนจะเดินทางมาไทยประมาณ 2.18 ล้านคน สูงกว่าไตรมาสแรก ซึ่งมีนักท่องเที่ยว 2.03 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของ ปีก่อน

ทั้งนี้ มองว่าในอนาคตประเทศไทยต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวตลาดอาเซียนเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นตลาดระยะใกล้ การเดินทางท่องเที่ยวเน้นการแลกเปลี่ยนความรู้และวัฒนธรรมของชาติอาเซียน ภายหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนการเดินทางเชื่อมโยงกันทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ

นอกจากนี้ การเปิดเส้นทางของ สายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์แอร์ไลน์) เข้าสู่เมืองรองของประเทศไทย เช่น ดอนเมือง-หลวงพระบาง หลวงพระบาง-เลย เป็นต้น ภายใต้แคมเปญ อาเซียน คอนเนก จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอาเซียนเดินทางหมุนเวียนระหว่างกัน มากขึ้น

"แนวทางเจรจาหารือร่วมกับภาคการท่องเที่ยวของชาติอาเซียนนับจากนี้ ทุกชาติจะเน้นหารือเพื่อแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวร่วมกันแบบสองทางมากกว่าการทำตลาด โดยให้ไทยมี นักท่องเที่ยวเพียงขาเดียวเหมือนที่ผ่านมา" นางกอบกาญจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม พบว่าปัจจุบันนักท่องเที่ยวเริ่มกระจายตัวลงสู่เมืองรองของประเทศไทยมากขึ้น วัดได้จากภาพรวมการท่องเที่ยวใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด และ 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 3.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.1% ส่วนหนึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) นิยมเดินทาง โดยมองว่าแนวโน้มการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวถึง 32 ล้านคน สร้างรายได้ 2.4 ล้านล้านบาท เทียบกับเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 30 ล้านคน รายได้ 2.3 ล้านล้านบาท
  
นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า รัฐบาลต้องเร่งวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอนาคต เพื่อให้ไทยเบนเข็มต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพอย่างแท้จริง เพราะปัจจุบันแผนดังกล่าวยังไม่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ซึ่งส่งผลให้นัก ท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวแล้วเกิดความไม่ประทับใจและส่วนหนึ่งไม่ต้องการเดินทางกลับมาซาอีก เพราะระบบการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวทางเรายังไม่มีความพร้อม