posttoday

โสมใต้ขาดดุล"กิมจิ"สุดสุดเป็นประวัติการณ์

17 มกราคม 2561

เกาหลีใต้ขาดดุลการค้า "กิมจิ" มากสุดเป็นประวัติการณ์ เหตุกิมจิราคาถูกจากจีนแย่งส่วนแบ่งตลาด

เกาหลีใต้ขาดดุลการค้า "กิมจิ" มากสุดเป็นประวัติการณ์ เหตุกิมจิราคาถูกจากจีนแย่งส่วนแบ่งตลาด

เอเอฟพี - เกาหลีใต้ประสบปัญหาขาดดุลการค้ากิมจิซึ่งเป็นอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติโดยตามรายงานของกรมศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) รายงานว่าในปีที่ผ่านมาเกาหลีใต้ต้องนำเข้ากิมจิราว 275,000 ตันซึ่งกว่า 90 เปอร์เซ็นต์มาจากจีน ในขณะที่เกาหลีใต้ส่งออกกิมจิเพียงแค่ 24,000 ตันโดยคิดเป็นมูลค่าการขาดดุลอยู่ที่ราว 47.3 ล้านเหรียฯดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นราว 11 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้านี้

รายงานของ KCS ยังกล่าวว่าจากการเก็บข้อมูลตั้งแต่ปี 2000 ซึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าจากสินค้าที่เป็นอาหารประจำชาตินี้เนื่องจากกิมจิจากจีน มีราคาถูกกว่าอยู่ที่ราว กิโลกรัมละ 0.50 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 16 บาท ในปี 2016 ตามรายงานของกรมการค้าประมงและสินค้าเกษตรของเกาหลีใต้ ซึ่งเทียบจากกิมจิส่งออกที่ส่วนใหญ่ไปญี่ปุ่นมีราคาสูงถึง 3.36 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว กก.ละ 107 บาท

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับสถาบันกิมจิโลก (South Korea's World Institute of Kimchi) กล่าวว่าในปี 2016 กิมจิที่ขายในเกาหลีใต้ราว 89.9 เปอร์เซ็นต์เป็นกิมจิที่นำเข้าจากจีน ทั้งนี้เกาหลีใต้เริ่มขาดดุลกิมจิครั้งแรกในปี 2006 ซึ่งจุดกระแสถกเถียงขึ้นอย่างมากในสังคมของเกาหลีเนื่องจากเป็นเครื่องเคียงในอาหารประจำชาติ

ขณะที่ในปี2013 องค์การยูเนสโก ได้ขึ้นทะเบียนกิมจิเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่ไม่สามารถจับต้องได้ เนื่องจากเป็นส่วนประกอบอาหารที่สำคัญของชาวเกาหลี และกรรมวิธีทำกิมจิยังแสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นเกาหลี ซึ่งจะมีขั้นตอนที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาค การทำกิมจิในครัวเรือนยังเป็นการสร้างความรักสามัคคีในครอบครัวและถือเป็นมรดกประจำครอบครัวที่จะส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น