posttoday

ซิมบับเวเตรียมตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ปิดฉากเผด็จการ 37 ปี

17 พฤศจิกายน 2560

แหล่งข่าวอ้างซิมบับเวเตรียมตั้งรัฐบาลชุดใหม่ แม้ปฏิเสธไม่ใช่รัฐประหาร

แหล่งข่าวอ้างซิมบับเวเตรียมตั้งรัฐบาลชุดใหม่ แม้ปฏิเสธไม่ใช่รัฐประหาร

ซีเอ็นเอ็นและบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวในพรรคฝ่ายค้านของซิมบับเวว่า กำลังมีการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลขึ้น หลังกองทัพซิมบับเวบุกยึดอาคารรัฐสภาในกรุงฮาราเร่ พร้อมกักตัวประธานาธิบดี โรเบิร์ต มูกาเบ ที่ครองอำนาจมายาวนาน 37 ปี รวมถึงภรรยา เกรซ มูกาเบ และแกนนำรัฐบาล 2 คนเอาไว้ในทำเนียบประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า มูกาเบยังปฏิเสธไม่ยอมประกาศลาออกต่อสาธารณชน ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนหัวหน้ารัฐบาลได้โดยที่ไม่ทำการรัฐประหาร ตามที่ฝ่ายกองทัพกล่าวอ้าง ด้านประชาคมเพื่อการพัฒนาภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ที่นำโดยแอฟริกาใต้ ได้เปิดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ ในประเทศบอตสวานา เพื่อหารือกรณีการยึดอำนาจดังกล่าว

ทั้งนี้ การยึดอำนาจดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังมูกาเบสั่งปลดรองประธานาธิบดี เอ็มเมอร์สัน มนาน กากวา และแต่งตั้งภรรยาของตนดำรงตำแหน่งแทน ส่งผลให้เกิดการประท้วงถึงการสืบทอดอำนาจ ท่ามกลางการแย่งชิงตำแหน่งที่ดำเนินมาหลายเดือน

ล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวทางการเมืองซิมบับเวซึ่งได้มีโอกาศพูดคุยกับเจ้าหน้าที่อาวุโสที่ควบคุมตัวนายมูกาเบ และนางเกรซ ในบ้านพัก ว่า นายมูกาเบยังไม่มีแผนสมัครใจลาออก สอดคล้องกับ เอเอฟพีที่อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับพวกผู้นำทหาร ระบุเช่นกันว่าประธานาธิบดีมูกาเบ ปฏิเสธลาออกในทันทีระหว่างการพูดคุยเจรจาในวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) กับเหล่านายพลที่เข้ายึดอำนาจในซิมบับเวเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ “พวกเขาพบกันในวันนี้ เขาปฏิเสธลาออก ผมคิดว่าเขาพยายามซื้อเวลา” แหล่งข่าวซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนามระบุ

หลายฝ่ายวิเคราะห์กันว่าทางกองทัพต้องการให้ มูกาเบ ซึ่งปกครองซิมบับเวมานานนับ30 ปี ยอมถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่นและปราศจากการนองเลือดแก่เอ็มเมอร์สัน เอ็มนันกากวา อดีตรองประธานาธิบดีของมูกาเบ ที่เพิ่งถูกปลดไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกลายเป็นชนวนเหตุโหมกระพือวิกฤตการเมืองในครั้งนี้ โดยเป้าหมายหลักของพวกนายพลก็คือขัดขวางไม่ให้ มูกาเบ ส่งมอบอำนาจแก่นางเกรซ