posttoday

จีนได้ 7 อรหันต์คณะปกครองชุดใหม่

25 ตุลาคม 2560

"สี จิ้นผิง" ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการใหญ่ พคจ. ชุดที่ 19

"สี จิ้นผิง" ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการใหญ่ พคจ. ชุดที่ 19

สถานีวิทยุซีอาร์ไอของจีนรายงานว่า - เมื่อวันนี้ 25 ต.ค. การประชุมเต็มคณะครั้งแรกของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 19 สิ้นสุดลงที่กรุงปักกิ่ง โดยที่ประชุมได้แต่งตั้งนายสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนอีกวาระหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีการเลือกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 19 โดยประกอบไปด้วยนาย นายสี จิ้นผิง นายหลี่ เค่อเฉียง นายลี่ จ้านซู นายวัง หยาง นายหวัง ฮู่หนิง นายจ้าว เล่อจี้ และนายหาน เจิ้ง เป็นกรรมการประจำกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมิวนิสต์จีน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เลือกตั้ง กรรมการถาวรกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน แต่งตั้งสมาชิกสำนักเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมการทหารส่วนกลางของจีน และลงมติผ่านรายชื่อผู้ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการ รองเลขาธิการ และกรรมการถาวรของคณะกรรมการตรวจสอบระเบียบวินัยแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 19

ทั้งนี้ การประชุมใหญ่สมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ซึ่งมีสมาชิกเข้าร่วมประชุมราว 2,287 คน ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.ได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยสี จิ้นผิง ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ และเป็นประธานาธิบดีของจีนต่อเนื่องไปอีกหนึ่งสมัยในช่วง 5 ปีข้างหน้าจนถึงปี 2022 ท่ามกลางการจับตามองของสื่อต่างชาติว่า สี จิ้นผิง จะกลายเป็นผู้นำสูงสุดที่สามารถรวบอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ