posttoday

พระสวามีควีนเดนมาร์ก ลั่นไม่ประสงค์ฝังพระศพข้างควีน

05 สิงหาคม 2560

เจ้าชายเฮนริกพระราชสวามีควีนแห่งเดนมาร์ก ทรงงอนในวัย 83 พรรษา ประกาศไม่ทรงขอฝั่งพระศพข้างพระราชินี ด้านควีนทรงรับคำท้า

เจ้าชายเฮนริกพระราชสวามีควีนแห่งเดนมาร์ก ทรงงอนในวัย 83 พรรษา ประกาศไม่ทรงขอฝั่งพระศพข้างพระราชินี ด้านควีนทรงรับคำท้า

สำนักข่าวดิอินดีเพนเดนซ์ของอังกฤษรายงานว่า - เจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก วัย83 พรรษา พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ทรงน้อยพระทัยที่ไม่ได้รับพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งเดนมาร์ก ทรงมีพระประสงค์ไม่ให้ฝังพระศพของพระองค์เคียงข้างสมเด็จพระราชินี เนื่องจากพระองค์ทรงรู้สึกน้อยพระทัย ที่ทรงไม่ได้รับการยอมรับอย่างเท่าเทียมกับสมเด็จพระราชินีนาถ โดยเจ้าชายเฮนริกตรัสเสมอมาว่าพระองค์ควรได้รับพระอิสริยยศ "สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งเดนมาร์ก"

ด้านโฆษกของสำนักพระราชวังอมาเรียนบอร์ก ยืนยันว่าเป็นข่าวจริง ยอมรับ และเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ โดยเลเน บอลเลบี(Lene Balleby) หัวหน้าโฆษกประจำสำนักพระราชวัง ได้ให้ความเห็นกับสื่อแทบลอยด์ของเดนมาร์ก ว่า “ถือเป็นเรื่องที่ไม่ใช่ปิดลับที่ว่า ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา เจ้าชายทรงไม่พอพระทัยกับสถานภาพของพระองค์ และพระราชอิสริยยศที่พระองค์ทรงได้รับภายใต้ราชวงศ์เดนมาร์ก ซึ่งความไม่พอพระราชหฤทัยมีเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาเหล่านี้ตามลำดับ และดูเหมือนจะมีมากขึ้น”

เมื่อปีที่แล้ว เจ้าชายเฮนริกทรงเกษียณจากพระภารกิจ และมีพระดำรัสว่า พระองค์ไม่เห็นด้วยกับพระอิสริยยศ 'เจ้าชายพระสวามี' นับแต่นั้นเป็นต้นมา พระองค์ทรงประกอบพระกรณียกิจน้อยมาก และทรงใช้เวลาส่วนใหญ่ที่ชาร์โตว์ เดอ เก็กซ์ (Château de Cayx) ไร่องุ่นส่วนพระองค์ในประเทศฝรั่งเศส อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทั้งสองพระองค์ยังทรงอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างไรก็ตาม ธรรมเนียมของราชวงศ์เดนมาร์ก เมื่อเจ้าหญิงมกุฏราชกุมารีทรงขึ้นครองราชย์ เจ้าชายพระสวามีกลับเป็นเพียงเจ้าชายเท่านั้น ไม่ได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชาธิบดี

ทั้งนี้ เจ้าชายเฮนริกนั้นแต่เดิมเป็นนักการทูตชาวฝรั่งเศสมีชื่อเดิมคือ เคานท์อ็องรี เดอ ลาบอร์ด เดอ มงเปอซา ทรงอภิเษกสมรสกับพระราชินีมาร์เกรเธอที่ 2 เมื่อปี 1967 ทรงมีพระโอรส 2 พระองค์ คือ มกุฏราชกุมารเฟรเดริก และเจ้าชายโจอาคิม โดยหลายครั้งที่ผ่านมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจร่วมกับพระราชินีมาโดยตลอด จนกระทั้งเมื่อเมื่อปีที่แล้ว เจ้าชายเฮนริกทรงเกษียณจากการปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะพระราชสวามี สำนักพระราชวังเดนมาร์ก ระบุว่าแม้เจ้าชายเฮนริกจะทรงมีพระประสงค์ไม่ให้ฝังพระศพเคียงข้างสมเด็จพระราชินีนาถ แต่พระองค์ยังทรงต้องการให้ฝังพระศพของพระองค์ในเดนมาร์กมากกว่าในประเทศบ้านเกิดอย่างฝรั่งเศส

ภาพ : Reuters