posttoday

สนใจไหม? นาซ่ารับสมัคร "ผู้พิทักษ์โลก" รายได้ถึงเจ็ดหลัก

04 สิงหาคม 2560

นาซ่ารับสมัครผู้พิทักษ์ดาวเคราะห์ ปกป้องโลกจากเอเลี่ยน รายได้หลักล้านบาทต่อปี

นาซ่ารับสมัครผู้พิทักษ์ดาวเคราะห์ ปกป้องโลกจากเอเลี่ยน รายได้หลักล้านบาทต่อปี

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซ่ากำลังเปิดรับสมัคร "เจ้าหน้าที่ปกป้องดาวเคราะห์" มาช่วยปกป้องโลกจากสิ่งมีชีวิตต่างดาว โดยหน้าที่หลักคือการป้องกันการปนเปื้อนทางชีวภาพในมนุษย์และหุ่นยนต์ สำรวจอวกาศ

เว็ปไซค์ว๊อยส์ออฟอเมริการายงานว่า ตำแหน่งดังกล่าวตั้งชื่อเรียกเท่ๆไว้ว่า "Planetary Protection Officer" ซึ่งนาซ่าตั้งสนนเงินเดือนไว้สูงถึง 124,000 - 187,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4-6 ล้านบาทต่อปี โดยจะเปิดรับสมัครเฉพาะชาวอเมริกันเท่านั้น และจะปิดรับสมัครกลางเดือนสิงหาคมนี้ สำหรับคุณสมบัติของผู้สมัครจะต้องเป็นผู้ที่เคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐมาก่อนอย่างน้อย 1 ปี อีกทั้งยังต้องมีความเชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์ วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์

 โดยตำแหน่งดังกล่าวเพิ่งเป็นที่สนใจ หลังจากสื่อสหรัฐฯไปพบโดยบังเอิญ ซึ่งที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากสนธิสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการสำรวจอวกาศเมื่อปี 1967 ได้ระบุเอาไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ว่าประเทศที่มีโครงการสำรวจอวกาศ จะต้องดูแลเรื่องการป้องกันการปนเปื้อนจากนอกโลกด้วย เพราะอาจเกิดการปนเปื้อนได้ทั้ง 2 ลักษณะ คือการปนเปื้อนจากยานอวกาศที่กลับสู่โลก และความเสี่ยงปนเปื้อนจากชีวภาพของมนุษย์ไปยังดาวดวงอื่น

สนใจไหม? นาซ่ารับสมัคร "ผู้พิทักษ์โลก" รายได้ถึงเจ็ดหลัก

ทั้งนี้ ประเด็นมาตรฐานความปลอดเชื้อของยานอวกาศ ได้รับความสนใจมากขึ้น หลังจากรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐฯ ยื่นมือไปจับชิ้นส่วนที่มีป้ายขนาดใหญ่ พร้อมคำเตือน "ห้ามจับ" ติดอยู่ อย่างไรก็ตาม ทางนาซา ระบุว่าพื้นผิวดังกล่าว จะถูกทำความสะอาดก่อนนำไปประกอบเข้ากับยานอวกาศโอไรออนอยู่แล้ว โดยเป็นขั้นตอนปกติในการกำจัดสิ่งปนเปื้อน