posttoday

จ่อตั้งกำแพงคุมเข้มผู้อพยพ

26 มกราคม 2560

ทรัมป์เตรียมลงนาม คำสั่งห้ามผู้ลี้ภัยเข้าประเทศ ลุยสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ทรัมป์เตรียมลงนาม คำสั่งห้ามผู้ลี้ภัยเข้าประเทศ ลุยสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ วางแผนลงนามคำสั่งพิเศษประธานาธิบดีสหรัฐหยุดการรับผู้ลี้ภัยทั้งหมดเข้าประเทศเป็นเวลาอย่างน้อย 4 เดือน รวมถึงระงับการให้วีซ่าพลเมืองจากประเทศแอฟริกาและตะวันออกกลาง 7 ประเทศ ได้แก่ ซีเรีย อิรัก อิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย ซูดาน และเยเมน เป็นเวลาชั่วคราวราว 30 วัน

ทั้งนี้ ฮิโรชิ โมโตโมูระ ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้อพยพจากโรงเรียนกฎหมายของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจก่อให้เกิดประเด็นทางกฎหมาย เนื่องจากการสั่งห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิมเข้าประเทศเป็นการเลือกปฏิบัติซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ดี สตีเฟน ลีกอมสกี อดีตที่ปรึกษาหน่วยงานบริการผู้อพยพและความเป็นพลเมืองสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีมีสิทธิระงับการรับผู้ลี้ภัยและให้วีซ่าพลเมืองบางประเทศได้ หากการ กระทำดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อพลเมืองสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ยังเตรียมยกระดับกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง โดยจะเน้นที่การกวดขันชายแดนอย่างเข้มงวด รวมไปถึงเร่งจัดการกับเมืองต่างๆ ที่ไม่ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลกลางในการดำเนินคดีกับผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารตรวจคนเข้าเมือง

แหล่งข่าวเสริมว่า คำสั่งดังกล่าวอาจรวมถึงการก่อสร้างกำแพงตลอดแนวพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ซึ่งทรัมป์แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวในช่วงต้นเดือน ม.ค. 2017 ว่าเม็กซิโกจะเป็นผู้จ่ายเงินค่าก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ แม้ว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะเป็นผู้อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างในช่วงแรก

ด้านเดลีเมลรายงานว่า หลังข่าวการลงนามคำสั่งพิเศษเรื่องผู้อพยพของทรัมป์ ร้านอาหารในสหรัฐราว 80 แห่งในหลายรัฐเช่น นิวยอร์ก ดีทรอยต์ และแคลิฟอร์เนีย ผลักดันแคมเปญคัดค้านนโยบายการเลือกปฏิบัติ เพื่อปกป้องลูกจ้างจากนโยบายต่อต้านผู้อพยพ โดยเรสโตรองท์ ออปโพทู นิตี้ส์ เซ็นเตอร์ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่เป็นแกนนำแคมเปญดังกล่าว เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจร้านอาหารมีแรงงานเป็น กลุ่มผู้อพยพเป็นส่วนใหญ่ คิดเป็น 70% อยู่ที่ 12 ล้านคน โดยแรงงานประมาณ 1.3 ล้านคน เป็นผู้อพยพที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย

ภาพ เอเอฟพี