posttoday

"โลกสูญเสียผู้นำที่ใกล้ชิดประชาชน" นานาประเทศอาลัยในหลวงรัชกาลที่9สวรรคต

14 ตุลาคม 2559

ผู้นำโลกแถลงแสดงความเสียใจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 สวรรคต ประธานาธิบดีอินโดฯยกย่อง "ทรงเป็นผู้นำโลกที่ใกล้ชิดกับประชาชน"

ผู้นำโลกแถลงแสดงความเสียใจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 สวรรคต ประธานาธิบดีอินโดฯยกย่อง "ทรงเป็นผู้นำโลกที่ใกล้ชิดกับประชาชน"

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมระบุว่า ในช่วงหลายสิบปีที่ทรงปกครองประเทศ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ทรงได้รับความรักอย่างจริงใจจากชาวไทย เช่นเดียวกับที่ได้รับความเคารพอย่างสูงจากต่างประเทศ

"สำหรับในรัสเซีย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 จะเป็นที่จดจำในฐานะผู้ส่งเสริมการพัฒนามิตรภาพความสัมพันธ์ระหว่างไทยและรัสเซีย"

ขณะที่ โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงว่า ในนามของ ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต และชาวฟิลิปปินส์ ขอร่วมกับสมาชิกประเทศอาเซียนทั้งหมด แสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมแสดงความเสียใจอย่างที่สุดถึงพระบรมวงศานุวงศ์ และคนไทยทุกคน

"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ไม่เพียงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชยาวนานที่สุดในโลก แต่ยังเป็นผู้นำทางประเทศไทยไปสู่ประเทศที่มีความก้าวหน้าที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชีย"แถลงการณ์ของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระบุ

ด้าน ประธานาธิบดี โจโกวิ วิโดโด ของอินโดนีเซีย แถลงแสดงความเสียใจพร้อมกล่าวยกย่องว่า ทรงเป็นผู้นำโลกที่ใกล้ชิดกับประชาชน และได้นำความรุ่งเรืองสู่ประเทศไทยตลอด 70 ปี

"ในนามของรัฐบาลและชาวอินโดนีเซีย ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ในขณะนี้ โลกของเราสูญเสียผู้นำคนสำคัญของโลก ที่ใกล้ชิดประชาชน นำพาซึ่งความสงบ ความเป็นหนึ่งเดียว และความรุ่งเรืองมาสู่ประชาชนชาวไทย"

สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์ แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงแสดงความเสียใจ พร้อมยกย่องว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ได้ให้ความสำคัญของคุณค่าความร่วมมืออย่างสันติและสามัคคีในประเทศไทย

"ราชวงศ์ของเรามีความทรงจำที่อบอุ่นอย่างมากในการพบกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9"

ขณะที่ เบิร์ต โคเอนเดอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมอาเซียน-อียู ในกรุงเทพ ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ทรงเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นหนึ่งเดียวของปวงชนชาวไทย

นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศเนอเธอร์แลนด์ ปรับข้อแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวดัทช์ในไทย เพื่อให้เข้ากับสภาวะของการไว้ทุกข์ โดยแนะนำให้นักท่องเที่ยวเคารพกฎระเบียบและสังคมไทย

ด้านประธานาธิบดี ฟรองซัวร์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส แสดงความเสียใจ พร้อมทั้งสรรเสริญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ถึงความตระหนักถึงความยุติธรรมอย่างลึกซึ้ง ความห่วงใยในการพัฒนาประเทศให้ทันสมัยและยั่งยืน ซึ่งทำให้ทรงเป็นที่รักของประชาชนชาวไทย และประชาคมโลกต่างให้ความเคารพ

ขณะที่ เจ้าผู้ครองรัฐ เชค ซอบะห์ อัลอะห์มัด อัล จา ทรงส่งพระราชสาส์นแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 นอกจากนี้ มกุฏราชกุมารเจ้าชาย เชค นาวาฟ อัลอะห์มัด อัล จาเบอร์ อัล ซอบะห์ และนายกรัฐมนตรีเชค จาเบอร์ อัลมูบารัค อัล ฮะหมัด อัล ซอบะห์ส่งพระสาส์นแสดงความเสียใจในลักษณะเดียวกัน