posttoday

ยอดดับเหตุระเบิด2ครั้งในตุรกีพุ่งแตะ95ศพ

11 ตุลาคม 2558

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด 2 ครั้งในเมืองหลวงของตุรกีพุ่ง 95 ศพ ผู้นำโลกประณามการก่อเหตุ

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด 2 ครั้งในเมืองหลวงของตุรกีพุ่ง 95 ศพ ผู้นำโลกประณามการก่อเหตุ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักนายกรัฐมนตรีตุรกี แถลงว่า เหตุระเบิดพลีชีพ 2 ครั้งในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกีเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 95 คน บาดเจ็บ 246 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 48 คน โดยทางการตุรกีระบุว่า เหตุระเบิดครั้งนี้น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งซึ่งยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด  ขณะที่ทางการประกาศให้มีการไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 3 วัน

ขณะที่บรรดาผู้นำโลกทั้งประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ประธานาธิบดีฟรองซังส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีอังเกลา เมร์เคล ของเยอรมนี ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของเยอรมนี และนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ต่างประณามการก่อเหตุดังกล่าว 

รายงานข่าวระบุว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่กลุ่มสหภาพแรงงาน องค์กรประชาสังคม และพรรคสนับสนุนชาวเคิร์ดเดินขบวนเพื่อประท้วงความขัดแย้งรุนแรงระหว่างระหว่างรัฐบาลและนักรบชาวเคิร์ดในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

ด้าน กระทรวงการต่างประเทศของไทย แจ้งว่า จากกรณีที่เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้ง เมื่อเช้าวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่กรุงอังการา ประเทศตุรกี ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก กระทรวงการต่างประเทศจึงได้ตรวจสอบกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการาแล้ว โดยได้รับแจ้งว่า นักเรียนไทยในกรุงอังการาทุกคนปลอดภัย และไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. รวมถึง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีสารแสดงความเสียใจไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของตุรกีด้วยแล้ว

ภาพ...เอเอฟพี