posttoday

ช็อก! ชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯญี่ปุ่นถูกลอบยิง

08 กรกฎาคม 2565

นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกลอบยิงเข้าที่หน้าอกขณะช่วยลูกพรรคหาเสียงที่เมืองนารา โดยมีรายงานว่า นายอาเบะ เสียเลือดจำนวนมากหลังจากถูกยิง หมดสติ และมีภาวะหัวใจหยุดเต้น จนเจ้าหน้าที่ต้องทำ CPR ช่วยชีวิต ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

รายงานข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกคนร้ายลอบยิงล้มลงระหว่างพูดสุนทรพจน์ในเมืองนาราทางตะวันตกของญี่ปุ่น โดยผู้สื่อข่าวได้ยินเสียงคล้ายปืนดังขึ้นอย่างชัดเจน เบื้องต้นระบุว่านายอาเบะถูกคนร้ายยิงด้วยปืนลูกซองจากด้านหลัง 2 นัด และล่าสุดสามารถจับกุมชายต้องสงสัยได้แล้วหนึ่งคนอายุประมาณ 40 ปี เป็นชาวจังหวัดนารา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำ

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 57 และหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2563 และก่อนหน้านั้นระหว่างปี 2549 ถึง 2550 เขายังเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีระหว่างปี 2548 ถึง 2549 นับเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น โดยเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 อาเบะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนื่องจากลำไส้ใหญ่อักเสบมีแผล (ulcerative colitis) และสุขภาพที่ไม่แข็งแรง