posttoday

บอริส จอห์นสัน ประกาศลาออกนายกฯ อังกฤษ รักษาการณ์ต่อถึง ต.ค. นี้

07 กรกฎาคม 2565

บอริส จอห์นสัน ยอมประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม หลังจากก่อนหน้านี้รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงต่างพากันลาออกร่วมกว่า 40 คน

จากการเปิดเผยของสำนักข่าว บีบีซี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม หลังถูกสมาชิกพรรคกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศ แต่จะยังคงรักษาการณ์ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษต่อไปจนกว่าจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ในเดือนต.ค.

ก่อนหน้าที่นายจอห์นสันจะลาออกเพียง 2 วัน นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายริชี ซูนัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลาออกจากตำแหน่ง และในจดหมายลาออก นายซูนัค และนายจาวิด ระบุถึงความไม่น่าเชื่อถือของนายจอห์นสันในฐานะผู้นำ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วันรัฐบาลของนายจอห์นสัน เพิ่งเผชิญกับข่าวฉาวล่าสุดเมื่อนายคริส พินเชอร์ ลาออกจากตำแหน่งรองประธานวิปรัฐบาล ที่คอยดูแลเรื่องระเบียบวินัยของพรรค เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเขาลวนลามชาย 2 คน ที่คลับส่วนบุคคล แต่นายพินเชอร์ปฏิเสธข้อกล่าวหา 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมได้จัดการประชุมเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายจอห์นสัน ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชน และสมาชิกรัฐสภาต่อการที่รัฐบาลอังกฤษจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้งที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 ปี ของมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19