posttoday

นายกฯอังกฤษ ลั่นไม่ลาออก! แม้ รมต.พร้อมใจยื่นใบลาออกแล้ว

07 กรกฎาคม 2565

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนกรานหนักแน่นว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง แม้รัฐมนตรีหลายรายในคณะรัฐบาลจะพร้อมใจกันยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง

ถือเป็นช่วงที่นายจอห์นสันกำลังเผชิญกับมรสุมลูกใหญ่ทางการเมือง หลังจากที่นายจอห์นสันรอดพ้นมติไม่ไว้วางใจในพรรคอนุรักษ์นิยมเมื่อเดือนที่แล้ว ล่าสุด นายริชิ ซูแนค รัฐมนตรีคลังอังกฤษ และนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุข และรัฐมนตรีอีกหลายรายต่างพาเหรดกันยื่นใบลาออก 

นายซาจิด จาวิด และนาย ริชี ซูนัก กล่าวว่า พวกเขาทั้งสองคนไม่สามารถอยู่ในรัฐบาลชุดนี้ได้อีกต่อไป หลังจากผู้นำอังกฤษได้ออกมาขอโทษในกรณีของ นายคริส พินเชอร์ ที่ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งรองประธานวิปรัฐบาล ในกรณีถูกร้องเรียนเรื่องพฤติกรรมทางเพศซึ่งสร้างความเสื่อมเสียให้กับรัฐบาล ทำให้พวกเขาหมดความเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน เช่นเดียวกับสมาชิกสภานิติบัญญัติหลายคนก็หมดความเชื่อมั่นในตัวผู้นำอังกฤษเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นายจอห์นสัน ยืนยันว่าจะไม่ลาออกและ การจัดการเลือกตั้งใหม่จะไม่มีทางเกิดขึ้น พร้อมกับแต่งตั้งให้ นายนาดิม ซาฮาวี รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ขึ้นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่ รวมถึงแต่งตั้งให้นายสตีฟ บาร์เคลย์ หัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ โดยนายซาฮาวีกล่าวว่าเขาจะพิจารณาทางเลือกทั้งหมดเพื่อทำให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาขยายตัวอีกครั้ง รวมถึงแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อโดยเร็วที่สุดต่อไป