posttoday

สหรัฐฯ กดดัน Apple-Google แบน TikTok จากแพลตฟอร์ม ชี้เป็นภัยความมั่นคงชาติ

01 กรกฎาคม 2565

สมาชิกคณะกรรมาธิการด้านการสื่อสารของสหรัฐ ออกมาเรียกร้องให้ Apple และ Google ถอดแอปพลิเคชัน TikTok ออกจากระบบ และไม่ให้มีการเปิดดาวน์โหลดใน App Store เชื่อมีเอี่ยวสอดแนมข้อมูลจากรัฐบาลจีน

นาย Brendan Carr สมาชิกคณะกรรมาธิการด้านการสื่อสารของสหรัฐ ได้ส่งจดหมายถึงนาย Sundar Pichai และ Tim Cook ซีอีโอของ Apple และ Google ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ขอความร่วมมือให้ทำการถอดแอปฯ TikTok โดยมองว่าแอปดังกล่าวกำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือสอดแนมจากฝั่งรัฐบาลจีน

นอกจากนี้ นาย Carr ได้ยกเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นวาระความมั่นคงแห่งชาติ โดยกำหนดเวลาให้ทั้งสองบริษัท พิจารณาที่จะถอด TikTok ออก ภายในวันที่ 8 กรกฏาคมนี้ ซึ่งหากทั้งสองบริษัทยังไม่มีการถอดแอปฯ ดังกล่าว ก็จะต้องทำการชี้แจงถึงเหตุผลในการไม่ถอด

“จากการสอบสวนของ บัซฟีด นิวส์ พบว่า แอดมินของติ๊กต็อก ซึ่งอยู่ในปักกิ่งนั้น สามารถ ‘เข้าถึง’ ข้อมูลทุกอย่างได้ผ่านติ๊กต็อก ทั้ง ๆ ที่ติ๊กต็อกบอกว่า ข้อมูลสำคัญจะอยู่แต่ในสหรัฐเท่านั้น ไม่ถูกส่งกลับไปยังจีน”

นาย คารร์ ระบุว่า เรื่องนี้ ถือเป็นวาระความมั่นคงแห่งชาติ และ ให้เวลาทั้งสองบริษัท พิจารณาการถอดติ๊กต็อกออกจนถึงวันที 8 กรกฎาคมนี้ และหากยังไม่มีการถอดออกตามคำร้อง ทั้ง 2 บริษัทจะต้องชี้แจงว่าทำไมถึงไม่ถอด

อ้างอิง