posttoday

พลเรือนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นในขณะที่รัสเซียบดขยี้ยูเครนมากขึ้นเรื่อยๆ 

29 มิถุนายน 2565

เจ้าหน้าที่บอกว่ามีผู้สูญหายประมาณ 36 คนหลังจากการโจมตีห้างสรรพสินค้า

สำนักข่าวรอยเตอร์ - การโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยสามคนในอาคารที่อยู่อาศัยทางตอนใต้ของยูเครนเมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่กล่าว ในขณะที่การค้นหายังคงดำเนินต่อไปอีกหลายสิบคนที่ยังคงหายไปจากการโจมตีห้างสรรพสินค้าเมื่อสองวันก่อน .

นายกเทศมนตรี Oleksandr Senkevych กล่าวว่า มิสไซล์ 8 ลูกพุ่งเข้าใส่เมืองมีโคไลอิว ทางตอนใต้ รวมทั้งอาคารอพาร์ตเมนต์ เพียงไม่กี่วันหลังจากที่ยูเครนกล่าวว่าขีปนาวุธของรัสเซียได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 18 รายที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใจกลางเมืองเครเมนชุก

ภาพถ่ายจากมีโคลไอิวแสดงให้เห็นว่ามีควันลอยออกมาจากอาคารสี่ชั้นโดยที่ชั้นบนถูกทำลายบางส่วน

ยูเครนกล่าวว่ารัสเซียได้ฆ่าพลเรือนโดยเจตนาเมื่อโจมตีห้างสรรพสินค้าในเครเมนชุก มอสโกกล่าวว่าห้างสรรพสินค้าว่างเปล่าและได้โจมตีคลังอาวุธในบริเวณใกล้เคียง

“ขีปนาวุธของรัสเซียพุ่งชนตำแหน่งนี้อย่างแม่นยำ อย่างตั้งใจทำ … เป็นที่แน่ชัดว่าฆาตกรชาวรัสเซียได้รับพิกัดที่แน่นอน” ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนกล่าวในวิดีโอช่วงค่ำ "พวกเขาต้องการฆ่าคนเป็นจำนวนมาก"

เจ้าหน้าที่กล่าวว่ามีผู้สูญหายประมาณ 36 คนในเครเมนชุก

ไกลออกไปทางตะวันออกในลีซีชานสก์ในภูมิภาคลูฮันสก์ซึ่งเป็นสมรภูมิหลักในการจู่โจมของรัสเซียที่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมดอนบัวผู้ว่าการรายงานว่ามีการดำเนินการทางทหารเพิ่มขึ้น

สถานการณ์ในลีซีชานสก์คล้ายคลึงกับเมืองแฝด เซียเวียโรโนเนตสก์ เมื่อหนึ่งเดือนก่อน เมื่อชาวรัสเซียเริ่มก่อสร้างทีละหลัง ผู้ว่าการภูมิภาค ลีซีชานสก์ Serhiy Gaidai กล่าวเมื่อวันพุธ เซียเวียโรโนเนตสก์ตกเป็นของรัสเซียในวันเสาร์

“พวกรัสเซียกำลังใช้อาวุธทุกชนิดที่มีให้ … และไม่ต้องแยกแยะว่าเป้าหมายเป็นทางทหารหรือไม่ ทั้งโรงเรียน โรงเรียนอนุบาล สถาบันวัฒนธรรม” เขากล่าวในโทรทัศน์

"ทุกสิ่งกำลังถูกทำลาย นี่เป็นนโยบายการทำลายล้างไม่เลือก"

กองกำลังรัสเซียกำลังพยายามล้อมรอบลีซีชานสก์ เสนาธิการของกองทัพยูเครนกล่าวเมื่อวันพุธ

รัสเซียปฏิเสธการกำหนดเป้าหมายพื้นที่พลเรือนในระหว่างการรุกรานยูเครนเป็นเวลาสี่เดือน สหประชาชาติกล่าวว่าพลเรือนอย่างน้อย 4,700 คนถูกสังหารตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตีเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์

ในเขตดนิโปรเปโตรวสก์ ทางตะวันออกของยูเครน ผู้ว่าการ Valentyn Reznychenko กล่าวว่าศพของชายและหญิงถูกพบฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังของสำนักงานบริษัทขนส่งแห่งหนึ่งซึ่งถูกขีปนาวุธของรัสเซียโจมตีเมื่อวันอังคาร

ในทางกลับกัน เจ้าหน้าที่ที่รัสเซียติดตั้งไว้กล่าวว่ากองกำลังรักษาความปลอดภัยของพวกเขาได้ควบคุมตัวนายกเทศมนตรีเมืองเคอร์ซอน Ihor Kolykhayev เมื่อวันอังคารหลังจากที่เขาปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของมอสโก เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่านายกเทศมนตรีถูกลักพาตัว

สำนักข่าว TASS ของทางการรัสเซียรายงาน หน่วยงานทหารและพลเรือนของมอสโกซึ่งควบคุมโดยทหารและพลเรือนในภูมิภาคเคอร์ซอน กล่าวว่า ได้เริ่มเตรียมการลงประชามติเพื่อเข้าร่วมรัสเซีย

เคอร์ซอน เมืองท่าในทะเลดำ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของคาบสมุทรไครเมียที่ผนวกรัสเซีย

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ชาวยูเครนได้บอกเล่าถึงการโจมตีในภาคใต้ของโอเดสซาและคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ

Valery Zaluzhny ผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธของยูเครนกล่าวในแอป Telegram เมื่อวันอังคารว่ารัสเซียได้ยิงขีปนาวุธประมาณ 130 ลูกใส่ยูเครนภายในสี่วันที่ผ่านมา

การรุกรานของรัสเซีย ซึ่งเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดในรัฐในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ได้ผลักดันราคาอาหารและพลังงานไปทั่วโลก และก่อให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยทั่วโลก

ฟินแลนด์และสวีเดนขยับเข้าใกล้การเป็นสมาชิกนาโต พันธมิตรทางทหารของชาติตะวันตกเพื่อตอบโต้การกระทำของรัสเซียในวันอังคารนี้ หลังจากที่ตุรกีเลิกต่อต้านการเป็นสมาชิกของทั้งสองประเทศ

ความผิดพลาดครั้งใหญ่

การโจมตีเครเมนชุกก่อให้เกิดกระแสการประณามทั่วโลก

Rosemary DiCarlo หัวหน้าฝ่ายกิจการการเมืองของสหประชาชาติ บอกกับคณะมนตรีความมั่นคงว่า "เราไม่มีคำพูดที่จะบรรยายถึงความไร้เหตุผล ความไร้ประโยชน์ และความโหดร้ายของสงครามครั้งนี้แล้ว"

ในขณะที่รัฐบาลเคียฟกล่าวว่าไม่มีเป้าหมายทางทหารในพื้นที่ กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่าขีปนาวุธของพวกเขาได้โจมตีคลังอาวุธที่อยู่ใกล้เคียงซึ่งเก็บอาวุธตะวันตกซึ่งระเบิดทำให้เกิดเปลวไฟที่ลามไปยังห้างสรรพสินค้าเครเมนชุกที่อยู่ใกล้เคียง

คำกล่าวยืนยันของรัฐบาลมอสโกว่าห้างสรรพสินค้าว่างเปล่านั้นขัดแย้งกับผู้รอดชีวิตที่ได้รับบาดเจ็บ เช่น Ludmyla Mykhailets วัย 43 ปี ซึ่งบอกว่าเธอเคยไปช็อปปิ้งที่นั่นกับสามีของเธอเมื่อเหตุระเบิดพัดพาเธอขึ้นไปในอากาศ "มุ่งหน้าไปก่อน"

เซเลนสกีกล่าวที่องค์การสหประชาชาติ กล่าวหารัสเซียว่าเป็น "รัฐผู้ก่อการร้าย"  และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงขับไล่มอสโกออกจากสหประชาชาติ รัสเซียกล่าวหาว่าเซเลนสกีใช้การกล่าวปราศรัยที่สหประชาชาติดังกล่าวเป็น "แคมเปญประชาสัมพันธ์" สำหรับจัดหาอาวุธ

ประเทศตะวันตกได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจำกัดแหล่งที่มาของรายได้หลักของมอสโก รายได้จากการส่งออกน้ำมันและก๊าซ ซึ่งเพิ่มขึ้นจริงจากการคุกคามของอุปทานที่หยุดชะงักซึ่งทำให้ราคาโลกสูงขึ้น

บรรดาผู้นำของกลุ่ม 7 ชาติได้ประกาศแนวทางใหม่ โดยปล่อยให้น้ำมันของรัสเซียเข้าสู่ตลาดในขณะที่จำกัดราคาไว้

สหรัฐฯ ยังกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อเป้าหมายใหม่มากกว่า 100 แห่ง และห้ามการนำเข้าทองคำรัสเซียใหม่ โดยดำเนินการตามข้อผูกพันของ G7

ในการตั้งคำถามสาธารณะที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยๆ เกี่ยวกับเหตุผลของรัสเซียในการทำสงครามโดยหนึ่งในบุรุษที่ร่ำรวยที่สุดของรัสเซีย Oleg Deripaska มหาเศรษฐีอะลูมิเนียมกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงมอสโกว่า "ผมคิดว่าการทำลายยูเครนจะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงพวกเราด้วย"