posttoday

ญี่ปุ่นวอนประหยัดพลังงาน โตเกียวทุบสถิติร้อนสุดในรอบเกือบ 150 ปี

29 มิถุนายน 2565

โตเกียวเผชิญคลื่นความร้อนทำลายสถิตินับตั้งแต่ปี 1875 วอนประชาชนประหยัดพลังงาน

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นขอความร่วมมือให้ประชาชนและภาคธุรกิจควบคุมการใช้ไฟฟ้ามาเป็นวันที่ 3 แล้ว ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาชี้ว่าเดือนนี้จะเป็นเดือนมิ.ย. ที่โตเกียวเผชิญคลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติในปี 1875

ขณะที่กรุงโตเกียวมีอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียสมาเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน และจังหวัดกุนมะ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของโตเกียว วัดอุณภูมิได้สูงสุดถึง 40 องศาเซลเซียส

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาระบุว่าญี่ปุ่นจะเผชิญกับคลื่นความร้อนที่รุนแรงในรอบหลายปีโดยเฉพาะในภาคเหนือ ตะวันออก และตะวันตก โดยมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลกและลานีญา

ขณะที่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เมืองหลวงอย่างโตเกียวพยายามหลีกเลี่ยงที่จะไม่ให้เกิดไฟดับ โดยประชาชนและอุตสาหกรรมต่างๆ ควบคุมการใช้ไฟฟ้าตามคำเรียกร้องของรัฐบาล และคาดว่าพวกเขาจะต้องประหยัดไฟกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าที่มีแนวโน้มตึงตัวมากในช่วงฤดูร้อนนี้

ทั้งนี้ กำลังการผลิตไฟฟ้าของญี่ปุ่นเริ่มตึงตัวมาตั้งแต่ปี 2011 หลังจากที่เผชิญกับธรณีพิบัติภัยครั้งใหญ่ซึ่งส่งผลให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลายแห่งต้องปิดตัว รวมถึงโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ด้านโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศก็ต้องลดกำลังการผลิตลงเพื่อไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนตามนโยบายของรัฐบาล

Photo by REUTERS/Issei Kato