posttoday

'เหมือนตกนรก' ผู้รอดชีวิตเล่านาทีรัสเซียยิงมิสไซล์ถล่มห้างยูเครน

28 มิถุนายน 2565

ผู้รอดชีวิตเล่านาทีรัสเซียโจมตีศูนย์การค้าในยูเครน ชี้มีคนอยู่ด้านในนับพันชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 มิ.ย. ประชาชนในเมืองครีเมนชุค ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนกำลังอยู่ในความตื่นตระหนก หลังจากที่รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีศูนย์การค้าแห่งหนึ่งซึ่งมีประชาชนอยู่ในอาคารนับพันคน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย และบาดเจ็บ 59 ราย

"มันคือนรก" คำบอกเล่าจากมิโคลาวัย ชายชาวยูเครนวัย 45 ปี ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่ได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะ

ขณะที่มิโคลาและภรรยากำลังเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ในศูนย์การค้า แรงระเบิดก็เหวี่ยงภรรยาของเขาขึ้นไปในอากาศ

"อาคารพังทลาย แตกเป็นเสี่ยงๆ บาดทั่วร่างกายของฉัน จากนั้นฉันก็ตกลงบนพื้น ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตอนนั้นมีสติหรือหมดสติ" ภรรยาของมิโคลากล่าว พร้อมเสริมว่าเธอแขนหักและหัวแตกจากเหตุการณ์นี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่เดินหน้าค้นหาผู้สูญหายภายใต้ซากปรักหักพัง ซึ่งคาดว่าจะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก

'เหมือนตกนรก' ผู้รอดชีวิตเล่านาทีรัสเซียยิงมิสไซล์ถล่มห้างยูเครน

โอเล็กซานเดอร์ โควาเลนโก รองผู้อำนวยการแผนกศัลยกรรมที่โรงพยาบาลของรัฐครีเมนชุคกล่าวว่า นี่เป็นครั้งที่ 6 ที่เมืองถูกทิ้งระเบิด แต่เป็นครั้งที่โดนประชาชนมากที่สุด โดยขณะนี้โรงพยาบาลกำลังรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บ 25 ราย โดย 7 รายอยู่ในขั้นโคม่า

การโจมตีครั้งนี้เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลก โดยผู้นำกลุ่มประเทศ G7 รวมตัวกันประณามการกระทำดังกล่าวของรัสเซียว่าเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวว่าการโจมตีครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นความตั้งใจของรัสเซียที่จะโจมตีศูนย์การค้าซึ่งมีผู้คนอยู่ในนั้นราว 1,000 คน

Photo by Press service of the State Emergency Service of Ukraine/Handout via REUTERS