posttoday

สหรัฐเล็งประกาศซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธให้ยูเครนในสัปดาห์นี้

27 มิถุนายน 2565

ความช่วยเหลือครั้งใหญ่กำลังจะส่งไปยังยูเครนอีกครั้ง ไล่เลี่ยกับการเปลี่ยนยุทธวิธีของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ - สหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ว่าจะมีการซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศขั้นสูงพิสัยกลางถึงพิสัยไกลสำหรับยูเครน แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้กล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

วอชิงตันยังคาดว่าจะประกาศความช่วยเหลือด้านความมั่นคงอื่นๆ สำหรับยูเครน รวมถึงกระสุนปืนใหญ่เพิ่มเติมและเรดาร์ต่อต้านกองพัน เพื่อตอบสนองความต้องการที่กองทัพยูเครนรุบมา แหล่งข่าวกล่าวเสริม

อาวุธดังกล่าวเป็นความช่วยเหลือล่าสุดที่สหรัฐฯ จะเสนอให้ยูเครนแก่ยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียบุกเพื่อนบ้านในยุโรปตะวันออกในเดือนกุมภาพันธ์

ในเดือนนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงระบบจรวดขั้นสูงที่สามารถโจมตีเป้าหมายระยะไกลได้อย่างแม่นยำ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่ากระสุน เรดาร์ตอบโต้การยิง เรดาร์ตรวจการณ์ทางอากาศจำนวนหนึ่ง ขีปนาวุธต่อต้านรถถัง Javelin เพิ่มเติม และอาวุธต่อต้านเกราะก็เป็นส่วนหนึ่งของบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวเช่นกัน

ความพยายามอีกครั้งในการขายโดรนติดอาวุธขนาดใหญ่สี่ลำให้กับยูเครน ถูกระงับเมื่อต้นเดือนนี้ ท่ามกลางความกังวลว่าเรดาร์และอุปกรณ์เฝ้าระวังของพวกเขาอาจสร้างความเสี่ยงด้านความมั่นคงต่อสหรัฐฯ หากตกไปอยู่ในมือของรัสเซีย

Photo - Maxim Burlaka ชาวยูเครนเล่นโยคะข้างจรวดที่ปัลงบนพื้นถนนเพื่อเฉลิมฉลองวันโยคะสากล ท่ามกลางการรุกรานยูเครนของรัสเซียที่ Freedom Square ในคาร์คิฟ ประเทศยูเครน 17 มิถุนายน 2022 ในภาพนี้ซึ่งได้มาจากโซเชียลมีเดีย ภาพที่ถ่าย 17 มิถุนายน 2565 Stanislav Ostrous & Maxim Burlaka/ผ่าน REUTERS