posttoday

แค่หยุดซื้อทองรัสเซียยังไม่พอ ยูเครนกดดันG7-EUให้เลิกซื้อก๊าซด้วย

26 มิถุนายน 2565

เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่ามาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปควรรวมถึงการคว่ำบาตรก๊าซของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ - หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของยูเครนกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งล่าสุดโดยรัสเซียในกรุวเคียฟ แสดงให้เห็นว่าการคว่ำบาตรระหว่างประเทศต่อรัสเซียควรมีความก้าวร้าวมากขึ้นและรวมถึงการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับก๊าซรัสเซีย

“การประชุมสุดยอด G7 ควรตอบสนองต่อการโจมตีของรัสเซียในเคียฟ” Andriy Yermak หัวหน้าสำนักงานของประธานาธิบดีกล่าว

“มาตรการคว่ำบาตรน่าจะรุนแรงกว่านี้ การคว่ำบาตรการส่งออกทองคำนั้นดี แต่จำเป็นต้องมีการคว่ำบาตรก๊าซในแพ็คเกจการคว่ำบาตรใหม่ของสหภาพยุโรป” เขากล่าวในแอป Telegram

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และแคนาดาจะสั่งห้ามการนำเข้าทองคำรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะกระชับมาตรการคว่ำบาตรเพื่อบีบรัฐบาลมอสโกฐานรุกรานยูเครน

ต่อมา เจ้าหน้าที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ ฝรั่งเศสสนับสนุนการห้ามซื้อทองคำของรัสเซีย และตอนนี้จำเป็นต้องหารือถึงข้อเสนอนี้กับสมาชิก 27 คนของสหภาพยุโรป 

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าปารีสไม่ได้คัดค้านการจำกัดราคาน้ำมันของรัสเซีย แต่ต้องการให้ G7 หารือเกี่ยวกับการป้องกันราคาที่จะจำกัดราคาน้ำมันและก๊าซเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

เจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า G7 ได้รวมตัวกันอย่างเต็มที่ในการเพิ่มการสนับสนุนยูเครนหลังจากความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

Photo - Photo by John MACDOUGALL / POOL / AFP