posttoday

สู้ไม่ไหว! ยูเครนถอนกำลังทหารออกจากเมืองสมรภูมิหลัก

25 มิถุนายน 2565

ยูเครนยอมถอนทหารออกจากเมืองซีเวียโรโดเนตสก์เพื่อลดการสูญเสีย

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า กองกำลังทหารยูเครนได้รับคำสั่งให้ถอนกำลังออกจากเมืองซีเวียโรโดเนตสก์ซึ่งเป็นสมรภูมิหลักหลังสู้รบกับรัสเซียอย่างหนักมาหลายสัปดาห์ เพื่อจำกัดการสูญเสียกำลังพลและจัดทัพใหม่ แต่การเคลื่อนไหวนี้จะถูกรัสเซียมองว่าเป็นชัยชนะที่สำคัญ

เจ้าหน้าที่ยูเครนหลายคนเผยว่าแทบจะไม่มีอะไรเหลือให้ป้องกันในเมืองซีเวียโรโดเนตสก์ทางตะวันออกของประเทศที่ถูกรัสเซียทิ้งระเบิดใส่อย่างหนัก

เซอร์ฮี ไฮได ผู้ว่าราชการภูมิภาคลูฮันสก์เผยว่า กองกำลังในเมืองซีเวียโรโดเนตสก์ได้รับคำสั่งให้เคลื่อนย้ายไปยังตำแหน่งใหม่

ไฮไดเผยกับสถานีโทรทัศน์ยูเครนว่า “การอยู่ในตำแหน่งที่ถูกระเบิดเป็นชิ้นๆ เป็นเวลาหลายเดือนเพียงเพื่อให้ได้อยู่ที่นั่นไม่สมเหตุสมผล”

การถอนกำลังทหารออกจากเมืองซีเวียโรโดเนตสก์ถือเป็นการถอยครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับยูเครนนับตั้งแต่การเสียเมืองท่ามารีอูปอลทางตอนใต้เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่การรุกคืบหน้าของรัสเซียทำให้รัสเซียเข้าใกล้การควบคุมลูฮันสก์ได้อย่างสมบูรณ์เข้าไปทุกที และทำให้เมืองแฝดของซีเวียโรโดเนตสก์อย่างลูวินชันสก์กลายเป็นจุดสนใจหลักต่อไปของการต่อสู้

วิตาลี คือเซเยฟ เจ้าหน้าที่ในกระทรวงมหาดไทยของสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์เผยกับสำนักข่าว TASS ของรัสเซียว่า ต้องใช้เวลาอีกราว 1 สัปดาห์จึงจะควบคุมลูวินชันสก์ได้อย่างเบ็ดเสร็จ

REUTERS/Oleksandr Ratushniak