posttoday

สหรัฐเป็นแกนนำตั้งกลุ่มสานสัมพันธ์ประเทศแปซิฟิกสู้อิทธิพลจีน

25 มิถุนายน 2565

สหรัฐจับมือพันธมิตรทุ่มทรัพยากรในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกสู้กับอิทธิพลจีน

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ทำเนียบขาวเผยว่าสหรัฐ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และสหราชอาณาจักร เปิดตัวกลุ่มที่ไม่เป็นทางการซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการทูตกับประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก

รัฐบาลไบเดนได้ให้คำมั่นว่าจะมอบทรัพยากรเพิ่มเติมให้กับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ในขณะที่จีนพยายามที่จะส่งเสริมการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ การทหาร และตำรวจกับประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกที่ต้องการการลงทุนจากต่างประเทศ

กลุ่มใหม่นี้มีชื่อว่า Partners in the Blue Pacific (PBP) จะพยายามสนับสนุนความเป็นภูมิภาคนิยมและกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างหมู่เกาะแปซิฟิกและส่วนอื่น ๆ ของโลก

ทำเนียบขาวระบุว่า “เราเป็นหนึ่งเดียวกันในความมุ่งมั่นร่วมกันในการสนับสนุนภูมิภาคที่เป็นประโยชน์ต่อผู้คนในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกจากนี้เรายังเป็นหนึ่งเดียวกันในการบรรลุวิสัยทัศน์นี้ ตามหลักการของภูมิภาคแปซิฟิก อธิปไตย ความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และที่สำคัญที่สุดคือ นำและชี้นำโดยหมู่เกาะแปซิฟิก”

เคิร์ด แคมป์เบลล์ ผู้ประสานงานภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกของทำเนียบขาวเผยว่า เขาหวังให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเดินทางเยือนประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกมากขึ้น ในขณะที่สหรัฐเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นในการตอบโต้จีนในภูมิภาคที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์นี้

แคมป์เบลล์กล่าวว่า สหรัฐต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกทางการทูตทั่วทั้งภูมิภาคมากขึ้น และการติดต่อกับประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกมากขึ้น ซึ่งบางครั้ง "ได้รับความสนใจน้อยลง"

Photo by MCS 3rd Class Matt BROWN / US NAVY / AFP