posttoday

นักลงทุนชื่อดังเตือนนี่ยังไม่ใช่จุดต่ำสุดของ Bitcoin

24 มิถุนายน 2565

มาร์ก โมเบียส นักลงทุนชื่อดังเผยตอนนี้ยังไม่ถึงจุดต่ำสุดของ Bitcoin

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า มาร์ก โมเบียส นักลงทุนชื่อดังและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทบริหารจัดการการลงทุน Mobius Capital Partners เผยว่า Bitcoin ยังไม่ถึงจุดต่ำสุดหลังจากอยู่ในช่วงขาลงติดต่อกัน

โมเบียสบอกว่า “คริปโตเคอร์เรนซีเป็นตัววัดอารมณ์และความเชื่อมั่น (sentiment) ของนักลงทุน พอ Bitcoin ร่วง วันถัดมาดาวน์โจนส์ก็ร่วงตาม นั่นคือรูปแบบที่เกิดขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Bitcoin คือตัวชี้วัดของตลาดหุ้น”

โมเบียสกล่าวอีกว่า “เมื่อนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยโยนผ้ายอมแพ้อย่างแท้จริงและหยุดใส่เงินเข้าไปในตลาดเพราะขาดทุน นั่นตือตอนที่ sentiment ต่ำสุด เมื่อนั้นก็ถึงเวลาช้อนซื้อหุ้น”

ความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดของ Bitcoin หายไปหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ โดย Bitcoin ร่วงลงราว 70% จากจุดสูงสุดลงมาซื้อขายกันในแนว 20,000 เหรียญสหรัฐ

ขาลงของ Bitcoin เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับการเข้าสู่ภาวะตลาดหมี โดยนักลงทุนวิตกกังวลผลกระทบจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในหลายประเทศ รวมทั้งปัญหาซัพพลายเชนสะดุดในจีนและยุโรป

โมเบียสเผยว่า ตราบใดที่นักลงทุน Bitcoin ยังพูดคุยเกี่ยวกับการช้อนซื้อในช่วงตลาดขาลงนั่นหมายความว่ายังมีความหวัง และยังหมายถึงว่าเรายังไม่ถึงจุดต่ำสุดของตลาดหมี

โมเบียสเผยต่อว่า ระยะนี้เขาชอบถือเงินสดมากกว่า และอาจนำเงินนี้ไปซื้อหุ้นอินเดียในกลุ่มอุปกรณ์ก่อสร้างและซอฟท์แวร์

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo