posttoday

ก้าวสำคัญสู่สหภาพยุโรป ยูเครนได้ 'สถานะผู้สมัคร' เข้าอียู

24 มิถุนายน 2565

สหภาพยุโรปรับรอง 'สถานะผู้สมัคร' เข้าอียู แก่ยูเครน-มอลโดวา

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนย่องย่องว่านี่คือ "ช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ที่พิเศษ" หลังจากที่สหภาพยุโรป (อียู) รับรองสถานะผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกอียูแก่ยูเครนและมอลโดวา เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น

"นี่เป็นช่วงเวลแห่งประวัติศาสตร์และเป็นช่วงเวลาที่พิเศษในความสัมพันธ์ระหว่างยูเครนและสหภาพยุโรป อนาคตของยูเครนอยู่ในสหภาพยุโรป" เซเลนสกีกล่าว ในขณะที่ยูเครนยังคงถูกโจมตีจากกองกำลังรัสเซีย

"เราเพิ่งได้รับสถานะผู้สมัคร นี่คือชัยชนะของเรา" เซเลนสกีกล่าวในวิดีโอที่โพสต์บนอินสตาแกรม "เรารอวันนี้มา 120 วัน และ 30 ปีแล้ว" หมายถึงจำนวนวันที่ยูเครนอยู่ในภาวะสงครามนับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และ 3 ทศวรรษที่ยูเครนประกาศอิสรภาพหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต

เช่นเดียวกับชาร์ล มีแชล ประธานคณะมนตรียุโรป ซึ่งกล่าวว่านี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์และเป็นก้าวสำคัญบนเส้นทางสู่สหภาพยุโรปของยูเครนและมอลโดวา

ทั้งนี้ มอลโดวา ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป เช่นเดียวกับยูเครน กำลังอยู่ภายใต้สถานการณ์อันตึงเครียดโดยนักวิเคราะห์มองว่าหากความขัดแย้งขยายออกไปนอกยูเครน มอลโดวาก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเสี่ยงมากที่สุด

Photo by REUTERS/Valentyn Ogirenko