posttoday

จับตาวิกฤต 3AC ตลาดคริปโตได้บทเรียนอะไรจากเรื่องนี้

23 มิถุนายน 2565

Three Arrows Capital กองทุนคริปโตชื่อดังกำลังแย่ หลังการล่มสลายของ Luna

Three Arrows Capital (3AC) เฮดจ์ฟันด์คริปโตรายใหญ่ของโลกมีข่าวลือว่าจะเป็นโดมิโน่ตัวแรกจากการล่มสลายของ Terra (LUNA) จนถึงขั้นจะล้มละลาย หลังจากที่ถูกบังคับให้ขายเหรียญ (Liquidate) เพื่อใช้หนี้มูลค่ากว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังมีหนี้อีกจำนวนมาก

เรื่องนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งเดือนหลังจากการล่มสลายของ Terra ซึ่งทำให้ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีเผชิญกับความผันผวนอย่างมาก และผลกระทบของมันแผ่ขยายออกไปไกลกว่าที่หลายคนคาดไว้ ซึ่งหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงคือ 3AC

การล่มสลายของ 3AC

3AC ได้ลงทุนไว้ทั้งใน Terra และ Luna ซึ่งภายหลังจากที่เหรียญดังกล่าวล่ม ทำให้ 3AC เผชิญกับการขาดทุนครั้งใหญ่ รวมไปถึงเหรียญอื่นๆ ที่กองทุนได้ถือเอาไว้ก็ร่วงลงไปเช่นกันในขณะที่ตลาดคริปโตอยู่ในช่วงขาลง 3AC จึงสูญเสียมูลค่าของสินทรัพย์ไปมหาศาล จนมีข่าวลือหนาหูว่า 3AC กำลังจะล้มละลาย

Su Zhu และ Kyle Davies ร่วมก่อตั้ง 3AC ในปี 2555 โดยลงทุนใน NFT, DeFi และคริปโตเคอร์เรนซีรวมถึง Bitcoin, Ethereum, Terra และ Luna ตลอดจนบริษัทด้านคริปโต

"เรากำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อจัดการกับสถานการณ์นี้" Zhu แถลงผ่านทาง Twitter หลังมีข่าวว่าบริษัทจะล้มละลาย โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

แต่เขาได้ให้สัมภาษณ์กับ Wall Street Journal ว่าจะหาทางอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวแม้ว่าจะต้องขายสินทรัพย์ที่มีหรือขอความช่วยเหลือจากบริษัทอื่น

กลยุทธ์หลักๆ ที่ 3AC มักใช้ในการลงทุนคือ overleveraged หรือการกู้เงินลงทุนเกินตัวซึ่งได้ผลดีมากในช่วงที่ตลาดขาขึ้น แต่เมื่อมาถึงขาลง 3AC สูญเงินไปมากกว่า 200 เหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะสูงถึง 450 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการถือเหรียญ Luna

ซึ่งหาก 3AC ล้มละลายขึ้นมาจริงๆ จะส่งผลให้ตลาดคริปโตดิ่งร่วงลงไปอีก และอาจมีโดมิโน่ตัวถัดๆ ไป

อย่างไรก็ตาม Ryan Selkis ผู้ก่อตั้งบริษัท Messari กล่าวว่าวิกฤต 3AC อาจไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อตลาด เนื่องจากหนี้ทั้งหมดอยู่ที่ 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นประมาณ1+% ของมูลค่าตลาดรวมของอุตสาหกรรมคริปโตเท่านั้น

บทเรียนจาก 3AC

เมื่อต้องรับมือกับตลาดที่ผันผวน เช่น ตลาดสกุลเงินดิจิทัล การบริหารความเสี่ยง และการวางแผนอย่างรอบคอบ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้นักลงทุนทั้งรายเล็กและรายใหญ่ตัดสินใจอย่างชาญฉลาด และการลงทุนแบบ Overleveraged แม้จะได้ผลตอบแทนมากแต่ก็มีความเสี่ยงสูงมากเช่นกัน

ด้วยการล่มสลายของยักษ์ใหญ่ในตลาดในช่วงเวลาสั้นๆ นี้ ผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างมากมายมหาศาลและเป็นเชิงลบอย่างมาก อาจทำให้ตลาดที่กดดันอยู่แล้วต้องจำนนต่อภาวะหมีต่อไป และต้องจับตาดูกันต่อไปว่า 3AC จะรอดพ้นจากวิกฤตนี้ได้หรือไม่

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo