posttoday

มีโอกาสเฉียด 50% ที่เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

23 มิถุนายน 2565

จากการประเมินของสถาบันการเงินชั้นนำ Citigroup เล็งเห็นโอกาสที่เศรษฐกิจโลกถดถอยใกล้ 50%

สำนักข่าวรอยเตอร์ - Citigroup คาดการณ์ความน่าจะเป็นเกือบ 50% ที่จะเกิดภาวะถดถอยทั่วโลก เนื่องจากธนาคารกลางต่างๆ เร่งที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อขจัดเงินเฟ้อที่ได้รับแรงหนุนส่วนหนึ่งจากผลกระทบของสงครามยูเครนและการระบาดใหญ่ของโควิด-19

นักวิเคราะห์ของ Citigroup ระบุในหมายเหตุเมื่อวันพุธว่า ภาวะถดถอยเป็น "ความเสี่ยงที่เห็นได้ชัดมากขึ้น" ขณะที่ประเมินแนวโน้มการเติบโตทั่วโลกในช่วง 18 เดือนข้างหน้า

นักวิเคราะห์กล่าวว่า "ประสบการณ์ในประวัติศาสตร์บ่งชี้ว่าภาวะเงินเฟ้อมักเป็นต้นทุนที่มีนัยสำคัญสำหรับการเติบโต และเราเห็นว่าความน่าจะเป็นโดยรวมของภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้ถึง 50%"

ธนาคารกลางหลายแห่ง รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อย่างจริงจัง เนื่องจากค่าครองชีพแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์กล่าวเมื่อวันพุธว่าธนาคารกลางไม่ได้พยายามทำให้เกิดภาวะถดถอย แต่มุ่งมั่นที่จะควบคุมราคา

“เศรษฐกิจโลกกำลังส่งสัญญาณเตือนจำนวนหนึ่งในปัจจุบัน ซึ่งแสดงออกจากอุปทานที่กระทบกระเทือนอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมาจากการที่ธนาคารกลางใช้มาตรการที่รัดกุมมากขึ้นเรื่อยๆ และผลกระทบของภาวะการเงินที่ตึงตัวและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค” Citigroup กล่าว

Citigroup กล่าวว่าในขณะที่ความเสี่ยงจากภาวะถดถอยสูงขึ้น ทั้งสามสถานการณ์ของ "การชลอตัวแบบนุ่มนวลของเศรษฐกิจ (soft landing) อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และภาวะถดถอยทั่วโลก (เคย) เป็นไปได้และควรอยู่ในการจับตาของเรา" โดยมีบางสิ่งที่ใกล้เคียงกับ soft landing เป็นกรณีพื้นฐาน

Photo - REUTERS/Lucas Jackson/File Photo