posttoday

ชาวอังกฤษหันเล่นพนัน-คริปโต หลังเจอวิกฤตค่าครองชีพ

23 มิถุนายน 2565

องค์กรการกุศลในสหราชอาณาจักรเผยประชาชนจำนวนมากขึ้นหันไปเล่นพนัน-คริปโต ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อและแรงกดดันจากค่าครองชีพ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้าง GamCare องค์กรการกุศลในสหราชอาณาจักรซึ่งชื้ว่าการเล่นพนันเป็นความหวังสุดท้ายของชาวอังกฤษหลายๆ คน ที่ต้องเผชิญกับพิษเศรษฐกิจท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อและแรงกดดันจากค่าครองชีพ

GamCare เผยว่าชาวอังกฤษจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ หันไปเล่นพนัน โดยหวังว่าจะสามารถนำเงินมาจ่ายค่าพลังงานและค่าอาหารที่พุ่งสูงขึ้น แต่หลายๆ คนก็ต้องสูญเงินเหล่านั้นไป บางคนเคยเล่นจนล้มเหลวและได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรไปแล้ว ก็ต้องกลับมาเล่นอีกเพราะแรงกดดันทางการเงินที่เพิ่มขึ้น

"ที่ปรึกษาสายด่วนของเราทราบมาว่าค่าครองชีพส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการเล่นพนันของผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เคยเล่นพนันมาก่อน" Anna Hemmings หัวหน้าผู้บริหารของ GamCare กล่าว

พร้อมเสริมว่ามีผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ขอความช่วยเหลือจากองค์กรเพราะล้มเหลวจากการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี และหลายคนที่ทุ่มเงินไปกับ Bitcoin เมื่อหลายเดือนก่อนสูญเงินเหล่านั้นไปแล้วกว่าครึ่ง

GamCare กล่าวว่า 43% ของนักพนันที่เกิดปัญหามีการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี และ 25% ของกลุ่มนี้ตั้งใจว่าพวกเขาจะลงทุนต่อไปเพื่อให้สามารถถอนทุนคืน

ทั้งนี้ ประชาชนชาวอังกฤษกำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุดจากกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีที่ 9.1% ในเดือนพ.ค. โดยธนาคารกลางอังกฤษเตือนว่าอัตราเงินเฟ้ออาจเกิน 11% ภายในเดือนต.ค.

การสำรวจของ YouGov ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมาพบว่า 46% ของผู้คนมากกว่า 4,000 คนกำลังกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินของพวกเขา และมากกว่า 50% กล่าวว่าพวกเขาเล่นพนันในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่ต้องสูญเสียเงิน

Photo by REUTERS/Kevin Coombs