posttoday

ธรรมชาติที่ถูกทำลายทำให้หลายประเทศอาจต้องเผชิญกับวิกฤตการเงินได้อย่างไร

23 มิถุนายน 2565

งานวิจัยเตือนการทำลายระบบนิเวศส่งผลต่อการเงินสาธารณะและอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ

Reuters อ้างงานวิจัยจาก Bennett Institute for Public Policy ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นผู้จัดอันดับเครดิตของประเทศ (Sovereign Credit Rating) โดยอิงจากความหลากหลายทางชีวภาพรายแรกของโลก ชี้ให้เห็นว่าการทำลายระบบนิเวศส่งผลต่อการเงินสาธารณะอย่างไร ซึ่งรวมถึงวิกฤตหนี้และต้นทุนการกู้ยืมที่พุ่งสูงขึ้น

งานวิจัยซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ระบุว่าการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพที่สำคัญทั่วโลกอาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้เราได้เห็นกันภายในสิ้นทศวรรษนี้ ส่งผลให้อันดับเครดิตในหลายประเทศทั่วโลกลดลงอย่างรุนแรง

ทีมวิจัยได้พิจารณาสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงเหตุการณ์ที่ระบบนิเวศที่สำคัญล่มสลาย บางส่วนทำลายอุตสาหกรรมที่พึ่งพาธรรมชาติ อาทิ เกษตรกรรม การประมง และเศรษฐกิจอื่นๆ

"การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพสามารถส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้หลายทาง ตัวอย่างเช่น การล่มสลายของภาคการประมง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของประเทศ และอุตสาหกรรมอื่นๆ " ดร. Patrycja Klusak หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว

งานวิจัยประมาณการว่าผลกระทบเหล่านี้จะส่งผลให้ 58% ของ 26 ประเทศที่ได้ทำการศึกษาต้องเผชิญกับการปรับลดอันดับเครดิตของประเทศอย่างน้อย 1 อันดับ อันเป็นผลมาจากจำนวนเงินที่รัฐบาลต้องจ่ายจากการกู้ยืมในตลาดทุนทั่วโลก

"การจัดอันดับผลกระทบภายใต้สถานการณ์การล่มสลายของระบบนิเวศบางส่วน ในหลายกรณีมีนัยสำคัญและเป็นรูปธรรม" วิจัยกล่าวโดยเสริมว่าต้นทุนหนี้ที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อการเงินของประเทศ

กรณีศึกษาที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์, มหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลีย, มหาวิทยาลัยเชฟฟีลด์แฮลลัม และวิทยาลัยบูรพคดีศึกษาและการศึกษาแอฟริกา มหาวิทยาลัยลอนดอน แสดงให้เห็นว่าจีนและมาเลเซียเป็นประเทศที่จะได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยต้องเผชิญการปรับลดอันดับเครดิตของประเทศมากกว่า 6 อันดับ

โดยอันดับเครดิตของประเทศจีนที่ลดลงนั้นจะมาจากการที่จีนต้องจ่ายดอกเบี้ยรายปีเพิ่มขึ้นอีก 12-18 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ภาคธุรกิจที่เป็นหนี้สูงจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม 20-30 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนค่าใช้จ่ายของมาเลเซียจะเพิ่มขึ้นระหว่าง 1-2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่บริษัทต่างๆ จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก 1-2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่อินเดีย บังกลาเทศ อินโดนีเซีย และเอธิโอเปียจะเผชิญกับการปรับลดประมาณ 4 อันดับ และอีกเกือบหนึ่งในสามของประเทศทั้งหมดที่ทำการศึกษาจะถูกปรับลดอย่างน้อย 3 อันดับ

Photo by REUTERS/David Mercado/File Photo