posttoday

จีนลงดาบเจ้าหน้าที่แอบเปลี่ยนสถานะสุขภาพชาวบ้านให้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

23 มิถุนายน 2565

ช่วงที่ Covid-19 ระบาดทางการจีนใช้แถบสีบ่งบอกสถานะสุขภาพและกำหนดความเคลื่อนไหวของประชาชนแต่ละคน

สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างสื่อทางการจีนว่า หน่วยงานปราบปรามการคอร์รัปชันท้องถิ่นสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ในเมืองเจิ้งโจว 5 รายที่จงใจเปลี่ยนแถบสีสถานะสุขภาพ (health codes) ของผู้ฝากเงิน 1,317 คนให้เป็นสีแดง ซึ่งหมายถึงผู้ที่ติดต่อสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย Covid-19

ประกาศดังกล่าวของรัฐบาลท้องถิ่นมีขึ้นหลังจากประชาชนที่ฝากเงินกับธนาคารเล็กๆ ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนานพากันเปิดเผยว่า จู่ๆ สถานะสุขภาพของพวกเขาก็เปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดง เมื่อพวกเขาเริ่มเดินทางไปเหอหนานเพื่อประท้วงการห้ามการถอนเงิน

กรณีดังกล่าวเป็นที่สนใจของชาวจีนในวงกว้าง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ Covid-19 ระบาด เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทั่วประเทศใช้แถบสีสถานะสุขภาพเป็นตัวกำหนดความเคลื่อนไหวของประชาชนว่าแต่ละคนทำอะไรได้บ้าง อาทิ การใช้บริการขนส่งสาธารณะ โรงแรม และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น รวมทั้งมีการติดตามตำแหน่งและข้อมูลอื่นๆ เพื่อประเมินการสัมผัสกับไวรัส

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ผู้ฝากเงินที่เสียหายหลายร้อยคนที่อยู่ระหว่างเดินทางไปเหอหนานแจ้งว่าสถานะสุขภาพของพวกเขาเปลี่ยนเป็นสีแดงกะทันหัน ทำให้เกิดความกังวลว่ารัฐบาลจะใช้ระบบสถานะสุขภาพในทางที่ผิดทั่วประเทศ

แถลงการณ์ของทางการระบุว่า เฟิงเซียนปิน และจางหลินหลิน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานใหญ่การควบคุมโรคระบาด “ตัดสินใจโดยไม่มีอำนาจ” เปลี่ยนสถานะสุขภาพของผู้ฝากเงินที่ได้รับความเสียหายที่กำลังเดินทางไปยังเหอหนาน

ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เหลืออีก 3 คนทำตามคำสั่งของเฟิงและจาง

ทางการลงโทษจางด้วยการเพิกถอนตราสาส์นแต่งตั้งของพรรค ส่วนเจ้าหน้าที่คนอื่นถูกหักคะแนน เนื่องจากเจ้าหน้าที่เหล่านี้ “ได้ฝ่าฝืนข้อบังคับการใช้สถานะสุขภาพที่เข้มงวดอย่างร้ายแรง”

REUTERS/Tingshu Wang/File Photo/File Photo