posttoday

'กระท่อมแอดิเลด' ตำหนัก 4 ห้องนอนสุดเรียบง่าย บ้านใหม่ของ 'เจ้าชายวิลเลียม' และครอบครัว

22 มิถุนายน 2565

เจ้าชายวิลเลียม-เคท และลูกๆ เตรียมย้ายไปตำหนักแอดิเลดกับชีวิตแสนเรียบง่าย

กระท่อมแอดิเลด (Adelaide Cottage) กระท่อม 4 ห้องนอน สมัยศตวรรษที่ 19 ในบริเวณพระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่พักผ่อนช่วงสุดสัปดาห์ของเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล กำลังจะกลายเป็นที่ประทับหลักของเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และแคเธอริน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พร้อมด้วยเจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ และเจ้าชายหลุยส์ ในช่วงฤดูร้อนปีนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวว่าครอบครัวของเจ้าชายวิลเลียมจะย้ายจากแอนเมอร์ฮอลล์ ในนอร์ฟอล์ก ไปยังกระท่อมแอดิเลด เพื่อที่จะได้ใช้เวลาอยู่กับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้มากขึ้น เพราะที่นี่อยู่ใกล้กับที่ประทับของควีนโดยใช้เวลาเดินเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น

แหล่งข่าวกล่าวกับสื่ออังกฤษว่าเจ้าชายวิลเลียมไม่ต้องการให้มีข้าราชบริพารค้างแรมอยู่ในตำหนัก เพราะอยากใช้ชีวิตกับครอบครัวแบบเรียบง่าย และไม่เรียกร้องให้มีการรีโนเวท หรือตกแต่งอะไรใหม่ด้วย ไม่ต้องการบ้านใหญ่โตหรูหรา ไม่ต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัย เพื่อจะไม่เป็นภาระของประชาชนผู้เสียภาษี เพียงแค่อยู่ไม่ไกลโรงเรียนในเมืองวินด์เซอร์และมีที่วิ่งเล่นในสวนสำหรับลูกๆ ของเขาก็พอแล้ว

'กระท่อมแอดิเลด' ตำหนัก 4 ห้องนอนสุดเรียบง่าย บ้านใหม่ของ 'เจ้าชายวิลเลียม' และครอบครัว

กระท่อมแอดิเลด สร้างขึ้นในปี 1831 โดยตั้งชื่อตามสมเด็จพระราชินีแอดิเลด พระมเหสีของสมเด็จพระเจ้าวิลเลียมที่ 4 โดยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกแห่งชาติของอังกฤษตั้งแต่เดือนตุลาคม 1975

ที่นี่ยังเคยเป็นที่อยู่อาศัยของปีเตอร์ ทาวน์เซนด์ องครักษ์ของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 และชายที่เจ้าหญิงมาร์กาเร็ตต้องการจะแต่งงานด้วย โดยเรื่องราวความรักระหว่างทาวน์เซนด์และเจ้าหญิงมาร์กาเร็ตถูกนำมานำเสนอในซีรีส์ The Crown ด้วย

แอดีเลด คอตเทจ ตั้งอยู่ในบริเวณพระราชวังวินด์เซอร์ ในเขตเบิร์กเชียร์ ของอังกฤษ เมื่อสร้างครั้งแรกตำหนักแห่งนี้ได้รับการอธิบายว่า "สง่างามอย่างบริสุทธิ์" (chastely elegant) โดย cottage orné หรือบ้านสไตล์คอตเทจแห่งนี้มีการตกแต่งที่ซุ้มหลังคา และตกแต่งด้วยปูนปั้นสีขาวอมชมพูภายนอกตำหนัก

ภายในห้องนอนใหญ่มีการตกแต่งด้วยโลมาทองคำและเชือกที่ใช้กับเรือยอชท์ HMY Royal George รวมถึงเตาผิงหินอ่อนสไตล์กรีก-อียิปต์ จุดเด่นของที่นี่คืออยู่ท่ามกลางพื้นที่สีเขียวราวกับกระท่อมในเทพนิยาย ซึ่งมีเจฟฟรีย์ ไวแอตวิลล์ เป็นสถาปนิก

Photo by Royal Collection Trust/Wikipedia/Adelaide Cottage, painting by Caleb Robert Stanley (1839)