posttoday

ชาวลิทัวเนียใกล้คาลินินกราดหวังพึ่งนาโตปกป้องจากรัสเซีย

22 มิถุนายน 2565

“จะไม่มีอะไรเลวร้ายเกิดขึ้น เพราะลิทัวเนียอยู่ในนาโตและสหภาพยุโรป”

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า คำขู่มขู่ของรัสเซียกรณีที่ลิทัวเนียปิดกั้นเส้นทางขนส่งสินค้าไปยังเมืองคาลินินกราดของรัสเซีย สร้างความกังวลให้ชาวลิทัวเนียที่อยู่ใกล้กับเมืองคาลินินกราด โดยชาวบ้านเหล่านี้หวังให้นาโตเข้ามาปกป้องหากเกิดเหตุการณ์ทางทหาร

ลิทัวเนียปิดเส้นทางการขนส่งเหล็กกล้าและโลหะอย่างอื่น ซึ่งลิทัวเนียอ้างว่าจำเป็นต้องทำตามมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวนี้สร้างความไม่พอใจให้เจ้าหน้าที่รัสเซีย ส่งผลให้ฝ่ายรัสเซียข่มขู่ว่าลิทัวเนียจะได้รับ “ผลกระทบในแง่ลบอย่างร้ายแรง”

Vitalijus Sidiskis พนักงานประกันวัย 59 ปีเผยกับ Reuters ว่า แม้ว่าจะคาดเดาว่ารัสเซียจะทำอะไรได้ยาก แต่เขายังไม่กังวลเพราะลิทัวเนียเป็นสมาชิกของทั้งนาโตและสหภาพยุโรป

“จะไม่มีอะไรเลวร้ายเกิดขึ้น...เพราะลิทัวเนียอยู่ในนาโตและสหภาพยุโรป” Sidiskis เผยกับ Reuters “ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะโจมตีเราอย่างกร้าวร้าว”

ส่วนชาวบ้านคนอื่นๆ เผยว่าคำขู่ของรัสเซียบดบังความสำคัญของปัญหาอื่น อาทิ เงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นซึ่งส่งผลกระทบต่อชาวลิทัวเนียหลายคน

Galina Mateikuniene ช่างเย็บผ้าวัย 52 ปีเผยกับ Reuters ว่า “เราอาศัยอยู่ใกล้พรมแดน และการยิงและการเคลื่อนย้ายกำลังพลก็ค่อนข้างน่ากังวล พวกเรากลัวว่าจะเกิดสงคราม เกิดการรุกรานมากกว่า เศรษฐกิจคือเศรษฐกิจ”

ชาวรัสเซียเกือบ 1 ล้านคนอาศัยอยู่ในเมืองคาลินินกราดซึ่งเชื่อมกับส่วนอื่นๆ ของรัสเซียด้วยทางรถไฟผ่านลิทัวเนีย ชาวรัสเซียหลายคนเคยข้ามชายแดนไปซื้อสินค้า อาทิ ที่ตลาดดอกไม้เล็กๆ ของ Laima Kudirkiene

Kudirkiene เผยว่าจะยังคงอยู่ในเมืองคีบาร์ไตแม้ว่าอนาคตยังไม่แน่นอน และว่าน่าเสียดายที่ต้องสูญเสียการติดต่อกับลูกค้ารัสเซียที่เคยมาอุดหนุนที่ร้านของเธอ

“พวกเขาฉลองวันเกิดและแต่งงานกัน ทุกอย่างเคยเป็นปกติ ตอนนี้ฉันไม่รู้ว่าพวกเขาอยู่กันอย่างไร เพราะการติดต่อถูกตัดขาดแล้ว”

ทั้งนี้ คาลินินกราดเป็นอดีตเมืองท่าของกรุงเคอนิชส์แบร์คซึ่งเป็นเมืองหลวงของปรัสเซียตะวันออก ถูกกองทัพแดงยึดคืนจากนาซีเยอรมนีเมื่อเดือน เม.ย. 1945 และยอมแพ้ต่อสหภาพโซเวียตหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 คาลินินกราดตั้งอยู่ระหว่างประเทศสมาชิกนาโต 2 ประเทศคือ โปแลนด์และลิทัวเนีย