posttoday

Alibaba-Ant Group คลายความร่วมมือภายใต้การปราบปรามจากจีน

22 มิถุนายน 2565

Alibaba-Ant Group วางแผนอนาคตที่เชื่อมโยงกันน้อยลงหลังเผชิญการปราบปรามจากรัฐบาลจีน

รอยเตอร์สรายงานว่า Alibaba และ Ant Group กำลังแยกการดำเนินงานออกจากกันและแสวงหาธุรกิจใหม่ที่เป็นอิสระ ในขณะที่บริษัททั้งสองของแจ็ค หม่า กำลังเผชิญกับการปราบปรามด้านกฎระเบียบจากรัฐบาลจีน

ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซอย่าง Alibaba Group Holding ได้แยก Ant Group ธุรกิจฟินเทคออกมาในปี 2011 แม้ว่าจะยังคงมีสัดส่วนการถือหุ้น 33% และทั้งสองบริษัทยังคงร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวกับรอยเตอร์สว่าตั้งแต่ปลายปีที่แล้วทั้งสองบริษัทได้ดำเนินการเพื่อกำหนดขอบเขตการปฏิบัติงานที่เข้มงวด รวมถึงคลายข้อตกลงความร่วมมือบางส่วน ขณะที่พวกเขาพยายามที่จะฟื้นตัวจากการปราบปรามรัฐบาล

ซึ่งทำให้พวกเขาสูญเงินไปหลายร้อยพันล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งจากรายได้ที่ลดน้อยลง และการที่ Alibaba ถูกปรับ 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐข้อหาผูกขาดทางการค้า ขณะที่ Ant Group ถูกทางการจีนสั่งระงับแผนการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ มูลค่า 37 พันล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อปี 2020

รายงานระบุว่าหลังจากหลายปีที่เน้นย้ำถึงความร่วมมือระหว่างสองบริษัท การปราบปรามที่เข้มงวดด้านกฎระเบียบของจีนทำให้ทั้งสอเน้นย้ำความเป็นอิสระจากกันและกัน จนถึงจุดที่ Alibaba อาจต้องแข่งขันกับบริษัทในเครือ

แหล่งข่าวกล่าวว่าความเคลื่อนไหวที่ไม่น่าจะเป็นไปได้เกิดขึ้นเมื่อสองปีที่แล้ว บริษัทในเครือได้เริ่มจำกัดการเข้าถึงบริการของกันและกัน รวมถึงแข่งขันกันเอง

ความร่วมมือของ Alibaba-Ant Group

ย้อนไปในปี 2004 Alibaba เปิดตัวบริการชำระเงิน Alipay ซึ่งมุ่งแก้ไขข้อกังวลของผู้ซื้อและผู้ขายชาวจีนเกี่ยวกับการทำธุรกรรมออนไลน์ในตลาดอีคอมเมิร์ซที่เพิ่งเริ่มต้นในประเทศ ก่อนที่จะขยายไปสู่การบริหารความมั่งคั่งและบริการประกันภัยภายใต้หน่วยงานที่เรียกว่า Ant Financial และเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น Ant Group ในปี 2020

หลังจากการแยกตัวของ Ant Group ทั้งสองบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงซึ่ง Ant จ่ายเงิน 37.5% ของกำไรก่อนหักภาษีให้ Alibaba โดยข้อตกลงดังกล่าวสิ้นสุดลงในปี 2019 เมื่อ Alibaba เข้าซื้อหุ้น 33% ใน Ant

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองบริษัทได้พูดคุยถึงการผนึกกำลังกันบ่อยครั้ง โดย Ant Group ได้กล่าวไว้ในหนังสือชี้ชวนที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในปี 2020 ว่า "การผนึกกำลังกับ Alibaba เป็นหนึ่งในข้อได้เปรียบที่สำคัญ"

Alibaba และ Ant ยังได้ร่วมลงทุนในข้อตกลงต่างๆ อาทิ ในปี 2016 ทั้งสองลงทุน 200 ล้านเหรียญสหรัฐในบริษัทเรียกรถ Didi Chuxing ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า Didi Global และในปี 2021 ทั้งสองเป็นผู้นำการจัดหาเงินทุนจำนวน 280 ล้านเหรียญสหรัฐให้แก่สตาร์ทอัพ Hello Inc. ก่อนหน้านี้พวกเขายังถือหุ้นใน Paytm Ecommerce ของอินเดีย และถือหุ้น 29.4% ใน Megvii สตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ของจีน

Photo by REUTERS/Aly Song/File Photo