posttoday

บริษัทเทคยักษ์ใหญ่รวมตัวตั้งกลุ่มสร้างมาตรฐาน metaverse

22 มิถุนายน 2565

Meta, Microsoft และบริษัทเทคยักษ์ใหญ่รวมตัวกันตั้งกลุ่มเพื่อสร้างมาตรฐานให้กับ metaverse

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า บริษัท Meta, Microsoft และบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่นๆ ที่แข่งขันกันในแนวคิดชุมชนโลกเสมือนจริง metaverse ได้จัดตั้งกลุ่มขึ้นเพื่อพัฒนามาตรฐานของอุตสาหกรรม ซึ่งจะทำให้โลกดิจิทัลที่เพิ่งเริ่มต้นของบริษัทต่างๆ สอดคล้องกัน

แถลงการณ์ของทางกลุ่มที่ประกาศการก่อตั้งกลุ่มเมื่อวันอังคารระบุว่า บริษัทที่เข้าร่วมการประชุม Metaverse Standards Forum รวมถึงบริษัทใหญ่ๆ ที่อยู่ในวงการนี้ ตั้งแต่บริษัทผลิตชิปไปจนถึงบริษัทเกม รวมทั้งหน่วยงานกำหนดมาตรฐานอย่าง W3C ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ทำหน้าที่จัดระบบมาตรฐานที่ใช้งานบนเว็บไซต์

อย่างไรก็ดี บริษัทที่ไม่ได้เข้าร่วมครั้งนี้คือ Apple ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะขึ้นเป็นผู้เล่นหลักในวงการ metaverse หลังการเปิดตัวเฮดเซ็ตในปีนี้หรือปีหน้า

นออกจาก Apple แล้วยังมีบริษัทเกมอย่าง Roblox และ Niantic รวมถึงแพลตฟอร์ม metaverse ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตอย่าง The Sandbox และ Decentraland

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Apple ยังไม่เปิดเผยแผนการสำหรับชุดหูฟัง แม้ว่าจะมีรายงานว่าบอร์ดได้ดูผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้วก็ตาม

Reuters ระบุว่า การเปิดตัวอุปกรณ์ดังกล่าวจะทำให้ Apple กลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Meta ซึ่งเดิมพันอนาคตบริษัทไว้กับการเติบโตของ metaverse และลงทุนอย่างหนักในฮาร์ดแวร์ โดยมีแผนจะเปิดตัวเฮดเซ็ตที่มีโค้ดเนมว่า Cambria ในปีนี้

ในอดีต Apple มีส่วนร่วมอย่างมากในการสร้างมาตรฐานเว็บ อาทิ HTML5 ส่วนเนื้อหาสามมิติใน metaverse Apple ทำงานร่วมกับบริษัท Pixar และร่วมกับ Adobe

นีล เทรเวตต์ ผู้บริหารบริษัทผลิตชิป Nvidia ซึ่งเป็นประธานการประชุม Metaverse Standards Forum ระบุในแถลงการณ์ถึง Reuters ว่า ยินดีต้อนรับทุกบริษัทเข้าร่วมกลุ่ม รวมทั้งผู้เข้าร่วมจากโลกคริปโต

REUTERS/Daewoung Kim