posttoday

ความหวาดผวาเรื่องคริปโตกลายเป็นเรื่องจริงแล้ว

22 มิถุนายน 2565

คำกล่าวจากธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (BIS) สถาบันการเงินระหว่างประเทศที่ทรงอิทธิพลของโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์ - ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements) หรือ กล่าวว่าการระเบิดเมื่อเร็ว ๆ นี้ในตลาดสกุลเงินดิจิตอลบ่งชี้ว่าขณะนี้มีการเตือนถึงอันตรายเกี่ยวกับอันตรายของเงินดิจิทัลแบบกระจายอำนาจที่มีมาเป็นเวลานาน ได้กลายเป็นรูปธรรมขึ้นมาแล้ว

BIS ซึ่งเป็นองค์กรหลักระดับโลกสำหรับธนาคารกลาง ได้ส่งคำเตือนในรายงานประจำปีที่กำลังจะเผยแพร่ https://www.bis.org ซึ่งได้เรียกร้องให้มีความพยายามมากขึ้นในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางที่น่าดึงดูดใจมากขึ้น

อากุสตินส์ คาร์สเตนส์ (Agustin Carstens) ผู้จัดการทั่วไปของ BIS ชี้ให้เห็นถึงการล่มสลายของ 'stablecoins' ของ TerraUSD และ Luna เมื่อเร็ว ๆ นี้ และการตกต่ำ 70% ของ bitcoin สัญญาณเตือนตลาดคริปโต ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ว่ามีปัญหาเชิงโครงสร้าง

หากปราศจากอำนาจที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลซึ่งสามารถใช้เงินสำรองที่ได้รับทุนจากภาษีได้ เงินทุกรูปแบบในท้ายที่สุดก็ขาดความน่าเชื่อถือ"

“ผมคิดว่าจุดอ่อนทั้งหมดเหล่านี้ที่เคยถูกชี้ให้เห็นก่อนหน้านี้นั้นค่อนข้างเป็นรูปธรรม” คาร์สเตนบอกกับรอยเตอร์ "คุณไม่สามารถต้านทานแรงโน้มถ่วงได้ ... เมื่อถึงจุดหนึ่งคุณต้องเผชิญหน้ากับเสียงเพลง"

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามูลค่าโดยรวมของตลาดคริปโตได้ลดลงมากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เมื่อปัญหาลุกลามมากขึ้นเรื่อยๆ

คาร์สเตนกล่าวว่าไม่คาดว่าการล่มสลายจะทำให้เกิดวิกฤตอย่างเป็นระบบในลักษณะที่สินเชื่อที่ไม่ดีทำให้เกิดความผิดพลาดทางการเงินทั่วโลก แต่เขาเน้นว่าการสูญเสียจะมีขนาดใหญ่และธรรมชาติที่ไม่ชัดเจนของจักรวาลคริปโตทำให้เกิดความไม่แน่นอน

“จากสิ่งที่เรารู้ มันควรจะจัดการได้พอสมควร” คาร์สเตนกล่าว “แต่มีหลายสิ่งที่เราไม่รู้”

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDCs)

BIS เป็นมีท่าทีขี้ระแวงในระยะยาวเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล และรายงานได้วางวิสัยทัศน์สำหรับระบบการเงินในอนาคต ซึ่งธนาคารกลางใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของ bitcoin และระบบของมันเพื่อสร้างสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง

หน่วยงานการเงินในโลกประมาณ 90% กำลังสำรวจการใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ตามที่ทราบกันดีอยู่แล้ว หลายคนหวังว่ามันจะทำให้พวกเขาพร้อมสำหรับโลกออนไลน์และผลักดันคริปโตออกไป แต่ BIS ต้องการประสานงานประเด็นสำคัญ เช่น ตรวจสอบให้แน่ใจถึงเรื่องการใช้งานข้ามพรมแดน

ความท้าทายเฉพาะหน้าส่วนใหญ่เป็นเรื่องเทคโนโลยี คล้ายกับที่โลกของโทรศัพท์มือถือต้องการการเข้ารหัสที่เป็นมาตรฐานในปี 1990 แต่ยังมีประเด็นทางภูมิรัฐศาสตร์เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างตะวันตกกับประเทศต่างๆ เช่น จีนและรัสเซียที่เสื่อมโทรมลง

“สิ่งนี้ (การทำงานร่วมกัน) เป็นหัวข้อที่อยู่ในวาระการประชุม G20 มาระยะหนึ่งแล้ว .. ดังนั้นผมคิดว่ามีโอกาสดีที่สิ่งนี้จะก้าวไปข้างหน้า” คาร์สเตนกล่าว พร้อมเสริมว่ามีการใช้งานจริงของ CBDC ต่างๆ จำนวหนนึ่งในปีที่แล้ว

เมื่อถูกถามว่านานแค่ไหนก่อนที่จะตกลงร่วมกันกับมาตรฐานสากลสำหรับการทำงานร่วมกันของ CBDC เขากล่าวว่า: "ผมคิดว่าในอีกสองสามปีข้างหน้า คาดว่า 12 เดือนจะสั้นเกินไป"

Photo - REUTERS/Dado Ruvic /Illustration/File Photo