posttoday

รัสเซียไม่รับประกัน 2 อดีตทหารอเมริกันที่ถูกจับจะไม่เจอโทษตาย

21 มิถุนายน 2565

เครมลินเผยชาวอเมริกัน 2 คนที่ไปรบในยูเครนแล้วถูกจับต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบรัฐบาลรัสเซียให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC ของสหรัฐว่า ชาวอเมริกัน 2 คนที่ถูกควบคุมตัวในยูเครนระหว่างไปร่วมทำสงครามกับฝั่งยูเครนเป็นทหารรับจ้างที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของทหารรัสเซีย และพวกเขาจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง

“พวกเขาเป็นทหารรับจ้าง พวกเขาเกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฎหมายในอาณาเขตของยูเครน พวกเขาเกี่ยวข้องกับการยิงทหารของเรา พวกเขาเป็นอันตรายต่อชีวิตของคนเหล่านั้น” เปสคอฟเผย “และพวกเขาควรรับผิดชอบต่อสิ่งที่ก่อขึ้น อาชญากรรมเหล่านั้นต้องถูกสอบสวน...สิ่งเดียวที่ชัดเจนคือพวกเขาก่ออาชญากรรม พวกเขาไม่ได้อยู่ในกองทัพยูเครน ดังนั้นจึงไม่อยู่ภายใต้อนุสัญญาเจนีวา”

ส่วนสำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานว่า เปสคอฟเผยว่ารัสเซียไม่อาจรับประกันได้ว่าอดีตทหารอเมริกัน 2 คนที่ถูกควบคุมตัวจะไม่ได้รับโทษประหาร “ผมไม่สามารถรับรองอะไรได้ มันขึ้นอยู่กับการสอบสวน”

Reuters ระบุว่า การแสดงความเห็นของเปสคอฟนับเป็นการยอมรับอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกว่าชาวอเมริกัน 2 คนคือ แอนดี หวิ่ญ และอเล็กซานเดอร์ ดรูค ถูกรัสเซียควบคุมตัวและสอบสวน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ชาวอังกฤษ 2 คนคือ เอเดน อัสลิน และฌอน พินเนอร์ และบราฮิม ซาเดน สัญชาติโมรอกโก ถูกศาลในพื้นที่แบ่งแยกดินแดนโดเนตสก์ตัดสินประหารชีวิตด้วยเหตุผลว่าพวกเขาเป็นทหารรับจ้างและไม่ได้อยู่ภายใต้อนุสัญญาเจนีวาว่าด้วยเชลยสงคราม

นอกจากนี้ เปสคอฟยังพูดถึง บริตต์นีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเก็ตบอลหญิงชาวอเมริกันที่ถูกรัสเซียจับกุมตัวเมื่อกว่า 2 เดือนก่อน หลังจากศุลกากรรัสเซียตรวจพบน้ำมันกัญชาในบุหรี่ไฟฟ้าในกระเป๋าสัมภาระ ว่าเธอมีความผิดในข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติดและไม่ใช่ตัวประกัน

“ไม่ใช่เฉพาะรัสเซียที่มีกฎหมายเข้มงวดเกี่ยวกับยาเสพติด...มันเป็นไปตามกฎหมาย เราทำอะไรไม่ได้” เปสคอฟเผยกับ NBC “เราไม่สามารถเรียกเธอว่าตัวประกัน ทำไมต้องเรียกเธอว่าตัวประกัน? เธอฝ่าฝืนกฎหมายรัสเซียและตอนนี้เธอกำลังถูกดำเนินคดี ไม่เกี่ยวข้องกับการเป็นตัวประกัน”

Sputnik/Sergey Guneev/Kremlin via REUTERS