posttoday

สหรัฐผลักดันยกเว้นภาษีน้ำมัน เป็นเครื่องมือสู้เงินเฟ้อ

21 มิถุนายน 2565

สหรัฐพิจารณายกเว้นภาษีน้ำมันชั่วคราว ช่วยชาวอเมริกันรับมือภาวะเงินเฟ้อ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐกล่าวเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. โดยเสนอว่าการยกเว้นภาษีน้ำมันควรนำมาใช้เป็นอีกวิธีหนึ่งในการแก้ปัญหาเงินเฟ้อ

"ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเป็นการผลักภาระให้ชาวอเมริกัน การยกเว้นภาษีน้ำมันชั่วคราวอาจไม่เพอร์เฟกต์แต่ก็เป็นสิ่งที่ควรพิจารณาเพื่อจัดการกับภาวะเงินเฟ้อ" เยลเลนกล่าว

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันในสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 5 เหรียญสหรัฐต่อแกลลอน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนมากกว่า 48% โดยเยลเลนมองว่าการยกเว้นภาษีน้ำมัน 18 เซนต์ต่อแกลลอนเป็นการชั่วคราวเป็นเรื่องที่ควรนำมาพิจารณา และเชื่อว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะผลักดันเรื่องนี้ในสภา

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไบเดนเรียกร้องให้โรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐผลิตน้ำมันเบนซินและดีเซลเพิ่มขึ้น ในขณะที่ชาวอเมริกันต้องต่อสู้กับราคาน้ำมันที่สูงเป็นประวัติการณ์ ส่วนผลกำไรของบริษัทเหล่านั้นเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในช่วงที่เกิดสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

"วิกฤตการณ์ที่ครอบครัวจำนวนมากกำลังเผชิญควรได้รับการดำเนินการทันที บริษัทของคุณต้องร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรมในระยะสั้นเพื่อจัดการกับวิกฤต" ไบเดนเขียนจดหมายถึงโรงกลั่นนำมัน 7 แห่ง

พร้อมวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในสิ่งที่เขามองว่าเป็นการแสวงหาผลกำไรท่ามกลางวิกฤตระดับโลก

"ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็นผู้รับผิดชอบหลักต่อความเจ็บปวดทางการเงินที่หนักหนาสาหัสของชาวอเมริกันและครอบครัว แต่ท่ามกลางสงครามที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมากกว่า 1.70 เหรียญสหรัฐต่อแกลลอน อัตรากำไรจากโรงกลั่นที่สูงเป็นประวัติการณ์กลับยิ่งทำให้ความเจ็บปวดแย่ลงไปอีก" ไบเดนกล่าว

Photo by REUTERS/Jonathan Ernst/File Photo