posttoday

ทุบสถิติ! นักข่าวรัสเซียขายเหรียญโนเบลสันติภาพช่วยเด็กยูเครนจากสงคราม

21 มิถุนายน 2565

การเปิดประมูลเหรียญรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพของนักข่าวรัสเซียเพื่อช่วยเด็กยูเครนที่เดือดร้อนเพราะสงครามได้ราคาทุบสถิติ

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ดมิทรีมูราตอฟ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2021 และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ Novaya Gazeta สื่ออิสระรายใหญ่เจ้าสุดท้ายของรัสเซีย นำเหรียญรางวัลออกประมูล โดยทำราคาสูงทุบสถิติที่ 103.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 3,660,432,750 บาท เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่ต้องพลัดถิ่นพราะสงครามในยูเครน

Heritage Auctions ซึ่งเป็นผู้จัดประมูลในนิวยอร์กเผยว่า เงินที่ได้จากการประมูลทั้งหมดจะมอบให้กับองค์การยูนิเซฟเพื่อการดำเนินการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อเด็กๆ ยูเครนที่พลัดถิ่นเพราะสงคราม

“เหรียญรางวัลนี้ไม่เหมือนการประมูลอื่นๆ ที่จะนำเสนอ” Heritage Auctions ระบุไว้ในแถลงการณ์ก่อนการประมูล “มูราตอฟอนุญาตให้เรานำเหรียญรางวัลของเขาออกประมูล ด้วยความสนับสนุนอย่างเต็มเปี่ยมของทีมงานของเขาที่ Novaya Gazeta ไม่ใช่เพื่อเป็นของสะสม แต่เพื่อเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เขาหวังว่าจะส่งผลดีต่อชีวิตของผู้อพยพชาวยูเครนหลายล้านคน”

จากการรายงานของสื่อในสหรัฐ การประมูลเหรียญรางวัลโนเบลของมูราตอฟทุบสถิติราคาของเหรียญรางวัลโนเบลที่เคยนำออกมาประมูลก่อนหน้านี้ทั้งหมด โดยยอดประมูลสูงสุดครั้งก่อนทำได้ไม่ถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ มูราตอฟร่วมก่อตั้งหนังสือพิมพ์ Novaya Gazeta เมื่อปี 1991 เป็นหนังสือพิมพ์ที่วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูตินและรัฐบาลอย่างรุนแรงและเพิ่งยุติการดำเนินการในรัสเซียเมื่อเดือน มี.ค. หลังรัฐบาลเตือนเรื่องการรายงานข่าวสงครามในยูเครน

มูราตอฟได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพร่วมกับ มาเรีย เรสซา นักข่าวของฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2021 จากสิ่งที่คณะกรรมการระบุว่าเป็น “ความพยายามของพวกเขาในการปกป้องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับประชาธิปไตยและสันติภาพที่ยั่งยืน”

Photo by Michael M. Santiago / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP