posttoday

เยอรมนีหันกลับไปพึ่งถ่านหิน หลังรัสเซียลดส่งก๊าซธรรมชาติ

20 มิถุนายน 2565

เยอรมนีหันพึ่งถ่านหินผลิตไฟฟ้า ยอมรับเป็นเรื่องที่ขมขื่นแต่จำเป็น

CNN รายงานว่าโรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี ประกาศว่าเยอรมนีต้องลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียในการผลิตไฟฟ้า และหันกลับไปใช้ถ่านหินเหมือนเดิมเป็นการชั่วคราว แม้ว่าจะก่อมลพิษมากกว่าแต่เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว หลังจากที่รัฐบาลตั้งเป้าที่จะเลิกใช้พลังงานจากถ่านหินภายในปี 2030

ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการตัดอุปทานจากรัสเซียซึ่งอาจทำให้เยอรมนีประสบปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียลดการส่งออกก๊าซผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 ที่ส่งไปยังยุโรปซึ่งทำให้ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้นอีก โดยรัสเซียให้เหตุผลว่าเกิดปัญหาทางเทคนิคที่ต้องซ่อมแซม แต่เยอรมนีเชื่อว่าเป็นเรื่องการเมืองมากกว่า

"นี่เป็นสถานการณ์ร้ายแรง ดังนั้นเราจึงต้องใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติ มิเช่นนั้นสถานการณ์จะตึงเครียดมากในช่วงฤดูหนาว" ฮาเบ็คกล่าว

ทั้งนี้ เยอรมนีพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียในปริมาณมากโดยช่วงก่อนที่จะเกิดสงครามในยูเครนเยอมนีนำเข้าก๊าซจากรัสเซียคิดเป็นสัดส่วน 55% แต่ตอนนี้ลดลงมาได้เหลือ 35%

ฮาเบ็คกล่าวต่อว่า "สถานการณ์ในตลาดก๊าซเลวร้ายลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ราคาก๊าซที่สูงขึ้นคือกลยุทธ์ของปูตินที่จะทำให้เราปั่นป่วน เราจะไม่ยอมให้เป็นเช่นนั้น เรากำลังโต้กลับอย่างเด็ดขาด แม่นยำ และรอบคอบ"

"เป็นเรื่องที่ขมขื่น แต่ในสถานการณ์เช่นนี้มันค่อนข้างจำเป็นเพื่อลดการใช้ก๊าซ"

Photo by REUTERS/Wolfgang Rattay/File Photo