posttoday

อีลอน มัสก์ ตั้งคำถาม TikTok ทำลายอารยธรรมหรือไม่

20 มิถุนายน 2565

มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของโลกตั้งคำถามถึงโซเชียลมีเดียยอดฮิตอย่าง TikTok

ความคิดเห็นของอีลอน มัสก์ กลายเป็นไวรัลหลายครั้งเมื่อเขาออกมาพูดถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมต่างๆ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็น Twitter บริษัทที่เขาจะได้ครอบครองในไม่ช้านี้ แต่มัสก์ก็เคยวิพากษ์วิจารณ์แพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วยเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้มัสก์กล่าวว่า Youtube เป็น "โฆษณาหลอกลวงที่ไม่หยุดนิ่ง"

LADbible รายงานว่าอีลอน มัสก์ ตั้งคำถามบน Twitter เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ว่าแอปพลิเคชันยอดฮิตอย่าง TikTok เป็นอันตรายต่อโลกหรือไม่ ซึ่งทวีตที่ตั้งคำถามถึงผลกระทบด้านลบของ TikTok ต่อสังคมกลายเป็นไวรัลในทันที โดยขณะนี้มียอดรีทวีตแล้วกว่า 3 หมื่นครั้ง

"TikTok กำลังทำลายอารยธรรมหรือไม่? บางคนคิดเช่นนั้น หรือบางทีอาจเป็นเรื่องทั่วไปของโซเชียลมีเดีย" มัสก์ทวีต

เจ้าพ่อเทคโนโลยีรายนี้ตั้งคำถามหลังจากที่ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของ Twitter เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. โดยได้มีการพูดถึง TikTok โซเชียลมีเดียที่นำเสนอคอนเทนต์เป็นวิดีโอสั้นๆ ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

"มันทำหน้าที่ได้ดีมากในการทำให้แน่ใจว่าคุณจะไม่เบื่อ" มัสก์กล่าวพร้อมชื่นชมนักพัฒนาของ TikTok และระบบอัลกอริทึม

มัสก์ใช้ TikTok เป็นตัวอย่่างขณะที่เขากำลังอธิบายให้พนักงานว่าเขาไม่ต้องการให้ Twitter เสนอเนื้อหาที่ "น่าเบื่อ" แก่ผู้ใช้ แต่มัสก์ก็แอบรู้สึกว่าคอนเทนต์แบบนี้เหมือนทำให้สมาธิสั้นอยู่เหมือนกัน

"ผมเห็นว่าบางวิดีโอก็ไม่เหมาะสม แต่มันก็ไม่น่าเบื่อ" มัสก์กล่าว

ทั้งนี้ มัสก์ยังได้เน้นย้ำถึงแนวคิดที่เขาต้องการให้ Twitter เป็นพื้นที่เสรีแห่งการพูด (free-speech) โดยกล่าวกับพนักงานว่า Twitter ควรอนุญาตให้ผู้คนพูดในสิ่งที่พวกเขาต้องการตราบใดที่ไม่ละเมิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม มัสก์ชี้แจงว่าเขาไม่ต้องการให้ผู้ใช้ "ถูกคุกคามหรือไม่สบายใจ" และเสรีภาพในการพูดนั้นไม่ได้หมายถึง "เสรีภาพในการเข้าถึง" ซึ่งหมายความว่าแพลตฟอร์มนี้อาจจำกัดการเข้าถึงทวีตที่เป็นอันตราย

Photo by REUTERS/Andrew Kelly/File Photo