posttoday

จีนประสบความสำเร็จในการทดสอบระบบสกัดกั้นขีปนาวุธ

20 มิถุนายน 2565

กระทรวงกลาโหมจีนกล่าวว่าได้ดำเนินการทดสอบสกัดกั้นขีปนาวุธภาคพื้นดินที่ "บรรลุวัตถุประสงค์ที่คาดหวัง" โดยอธิบายว่าเป็นการป้องกันและไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ประเทศใด

สำนักข่าวรอยเตอร์ - ประเทศจีนได้เพิ่มการวิจัยเกี่ยวกับขีปนาวุธทุกประเภท ตั้งแต่ระดับที่สามารถทำลายดาวเทียมในอวกาศไปจนถึงขีปนาวุธนำวิถีหัวรบนิวเคลียร์ขั้นสูง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงแสนยานุภาพใหม่ที่ทะเยอทะยานภายใต้การบริหารของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง

จีนเคยทดสอบเครื่องสกัดกั้นขีปนาวุธมาก่อน การประกาศการทดสอบต่อสาธารณะครั้งล่าสุดครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 และก่อนหน้านั้นในปี พ.ศ. 2561 สื่อของรัฐกล่าวว่าจีนได้ดำเนินการทดสอบระบบต่อต้านขีปนาวุธตั้งแต่อย่างน้อยปี พ.ศ. 2553

กระทรวงระบุในถ้อยแถลงสั้น ๆ เมื่อค่ำวันอาทิตย์ว่าได้ทำการทดสอบ "เทคโนโลยีสกัดกั้นขีปนาวุธกลางสนามภาคพื้นดิน" ในคืนนั้นแล้ว

“การทดสอบบรรลุเป้าหมายที่คาดไว้” กระทรวงกล่าว “การทดสอบนี้เป็นการป้องกันและไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ประเทศใดเลย”

แต่กระทรวงไม่ได้ให้รายละเอียดอื่น ๆ

จีนและพันธมิตรรัสเซีย ได้แสดงท่าทีคัดค้านหลายครั้งต่อการนำระบบต่อต้านขีปนาวุธต่อต้านขีปนาวุธของสหรัฐฯ (THAAD) ของสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้

จีนแย้งว่าเรดาร์ที่ทรงพลังของอุปกรณ์สามารถเจาะเข้าไปในอาณาเขตของตนได้ จีนและรัสเซียยังได้จำลองการฝึกซ้อมต่อต้านขีปนาวุธ

จีนได้ให้รายละเอียดเล็กน้อยเกี่ยวกับโครงการขีปนาวุธของตนเอง นอกเหนือจากถ้อยแถลงสั้นๆ เป็นครั้งคราวโดยกระทรวงกลาโหมหรือในสื่อของรัฐ

ในปี 2559 กระทรวงกลาโหมจีนยืนยันว่ากำลังดำเนินการทดสอบระบบต่อต้านขีปนาวุธหลังจากภาพปรากฏบนโทรทัศน์ของรัฐ

รัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจำเป็นสำหรับการป้องกันประเทศและความมั่นคง

Photo - REUTERS/Thomas Peter/File Photo