posttoday

รัสเซียมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการโจมตีระหว่างที่ยูเครนรอเข้าร่วมสหภาพยุโรป

20 มิถุนายน 2565

ประธานาธิบดีของยูเครน โวโลดิมีร์ เซเลนสกีเผยว่า ประเทศของเขามีแนวโน้มที่จะถูกโจมตีมากขึ้นในระยะนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ - ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าเขาคาดว่ารัสเซียจะโจมตีประเทศของเขารุนแรงขึ้น ในขณะที่รัฐบาลเคียฟรอการตัดสินใจของสหภาพยุโรปในสัปดาห์นี้ในการให้สถานะประเทศแก่ยูเครนในฐานะผู้ขอสมัครเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป

“เห็นได้ชัดว่าในสัปดาห์นี้ เราควรคาดหวังจากรัสเซียว่าจะมีกิจกรรมที่เป็นปฏิปักษ์รุนแรงขึ้นเพื่อให้เป็นเยี่ยงอย่าง” เซเลนสกีกล่าวในวิดีโอประจำวันของเขา

“และไม่เพียงแต่กับยูเครน แต่ยังรวมถึงประเทศอื่นๆ ในยุโรปด้วย เรากำลังเตรียมการ เราพร้อมแล้ว”

ยูเครนสมัครเข้าร่วมสหภาพยุโรป 4 วันหลังจากกองทหารรัสเซียหลั่งไหลข้ามพรมแดนในเดือนกุมภาพันธ์ คณะกรรมาธิการยุโรป ผู้บริหารของสหภาพยุโรป เสนอให้ยูเครนได้รับสถานะผู้สมัครเข้าร่วมกลุ่ม (candidate status) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ผู้นำของสหภาพ 27 ชาติจะพิจารณาข้อเสนอนี้ในการประชุมสุดยอดในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ และคาดว่าจะรับรองคำขอของยูเครน แม้ว่าจะมีความกังวลจากบางประเทศสมาชิก กระบวนการนี้อาจใช้เวลาหลายปีกว่าจะเสร็จสมบูรณ์

การรับยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มโดยสหภาพยุโรปจะขัดขวางหนึ่งในเป้าหมายของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูตินที่ต้องการไม่ให้เพื่อนบ้านทางตอนใต้ของรัสเซียอยู่นอกเขตอิทธิพลของตะวันตก

ปูตินเมื่อวันศุกร์กล่าวว่ารัสเซีย"ไม่มีอะไรต่อต้าน" การเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครน แต่โฆษกเครมลินกล่าวว่ารัสเซียติดตามการเสนอตัวของยูเครนอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของความร่วมมือด้านการป้องกันที่เพิ่มขึ้นระหว่างประเทศสมาชิก

Photo - Ukrainian Presidential Press Service/Handout via REUTERS