posttoday

โชว์คลิปยูเครนยิงขีปนาวุธของตะวันตกถล่มเรือรัสเซีย

18 มิถุนายน 2565

กองทัพรัสเซียสูญเสียหนักทั้งเรือขนอาวุธและเฮลิคอปเตอร์ถูกขีปนาวุธของยูเครนยิงถล่ม

DailyMail รายงานว่า ฝ่ายสื่อสารยุทธศาสตร์ของกองทัพยูเครนเผยแพร่คลิปวิดีโอในแอพพลิเคชันเทเลแกรม (Telegram) เผยให้เห็นนาทีที่กองทัพยูเครนยิงขีปนาวุธฮาร์พูน (Harpoon) 2 ลูกถล่มเรือลากจูง วาซิลี เบคห์ (Vasily Bekh) ของกองทัพรัสเซียในทะเลดำ นับเป็นครั้งแรกที่ยูเครนอ้างว่าโจมตีเรือของรัสเซียด้วยขีปนาวุธต่อต้านเรือที่พันธมิตรตะวันตกส่งมาให้

คลิปที่บันทึกไว้ได้โดยโดรน Bayraktar TB2 แสดงให้เห็นสิ่งที่คาดว่าน่าจะเป็นขีปนาวุธต่อต้านเรือพุ่งเข้าโจมตีเรือลากจูง Vasily Bekh เมื่อเวลา 04.00 น. ขณะกำลังขนส่งทหาร อาวุธยุทโธปกรณ์และเครื่องกระสุนไปยังเกาะงู

ต่อมาแหล่งข่าวยูเครนอ้างว่าลูกเรือ 10 คนบนเรือดังกล่าวที่สูญหายน่าจะเสียชีวิตแล้ว ส่วนอีก 23 คนได้รับบาดเจ็บ โดยลูกเรือทั้งหมดมี 33 คน

DailyMail รายงานว่า ระบบป้องกันขีปนาวุธ Tor ของเรือลากจูง Vasily Bekh ไม่สามารถสกัดการโจมตีของยูเครน แต่เรือยังสามารถลอยลำอยู่ได้หลังถูกโจมตีแม้จะเสียหายหนัก

อย่างไรก็ดี แม้ว่าเบื้องต้นยูเครนจะระบุว่าเรือลากจูงของรัสเซียถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธฮาร์พูน แต่ก็มีอีกทฤษฎีหนึ่งว่าอาจเป็นขีปนาวุธบริมสโตน (Brimstone) ที่อังกฤษส่งไปให้ หรือระบบขีปนาวุธที่ยิงจากเรือทั้งนี้ ขีปนาวุธต่อต้านเรือฮาร์พูนถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกโดยสหรัฐและขณะนี้ผลิตโดยบริษัท โบอิง สหรัฐได้ส่งขีปนาวุธนี้มาให้ยูเครน ขณะที่เดนมาร์กและอังกฤษเคยพูดว่าจะส่งมาให้เช่นกัน ดังนั้นในเบื้องต้นจึงยังไม่ทราบแน่ชัดว่าขีปนาวุธที่ใช้ถูกส่งมาจากประเทศใด

นอกจากนี้กองทัพยูเครนยังเผยแพร่คลิปเฮลิคอปเตอร์ Mi-35M ของรัสเซียลำหนึ่งที่ถูกระบบอาวุธนำวิถีต่อสู้อากาศยานระยะใกล้แบบเคลื่อนที่ Igla ยิงจนไฟลุกท่วมตกใกล้กับแนวหน้าในภูมิภาคโดเนตสก์

ทั้งนี้ Igla เป็นระบบขีปนาวุธที่ยิงจากพื้นดินสู่อากาศในยุคโซเวียตที่มีอยู่ในคลังอาวุธของยูเครน และมีรายงานที่ขัดแย้งกันว่าขีปนาวุธดังกล่าวอาจเป็นขีปนาวุธ Stinger ที่สหรัฐจัดหาให้

อีกคลิปหนึ่งเป็นซากเครื่องบิน SU-25 ที่ไหม้เกรียมตกอยู่ในพื้นที่ของภูมิภาคเบลโกร็อดของรัสเซียซึ่งมีพรมแดนติดกับลูฮันสก์ คาร์คิฟ และซูมีของยูเครน โดยยังไม่ทราบสาเหตุการตกที่แน่ชัด แต่คาดว่าอาจถูกยิงตก

ฝั่งรัสเซียปฏิเสธว่าเครื่องบินลำดังกล่าวอยู่ระหว่างการฝึกบิน และสาเหตุน่าจะเกิดจากเรื่องขัดข้องทางเทคนิค ไม่ได้ถูกยิงตก ตามที่ยูเครนอ้าง ส่วนนักบินดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีการอ้างว่าเครื่องบินเกี่ยวสายไฟ แต่สำนักข่าว Readovka อ้างว่าบริเวณใกล้เคียงไม่มีเสาไฟอยู่เลย