posttoday

ไบเดนร่อนจดหมายถึงโรงกลั่นน้ำมัน เรียกร้องเพิ่มการผลิต-ลดกำไร

17 มิถุนายน 2565

ผู้นำสหรัฐโวยโรงกลั่นน้ำมันโกยกำไรอื้อ แต่ประชาชนต้องสู้กับราคาน้ำมันที่สูงเป็นประวัติการณ์

AP รายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องให้โรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐผลิตน้ำมันเบนซินและดีเซลเพิ่มขึ้น ในขณะที่ชาวอเมริกันต้องต่อสู้กับราคาน้ำมันที่สูงเป็นประวัติการณ์ ส่วนผลกำไรของบริษัทเหล่านั้นเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในช่วงที่เกิดสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

"วิกฤตการณ์ที่ครอบครัวจำนวนมากกำลังเผชิญควรได้รับการดำเนินการทันที บริษัทของคุณต้องร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรมในระยะสั้นเพื่อจัดการกับวิกฤต" ไบเดนเขียนจดหมายถึงโรงกลั่นนำมัน 7 แห่ง

ไบเดนยังได้วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในสิ่งที่เขามองว่าเป็นการแสวงหาผลกำไรท่ามกลางวิกฤตระดับโลกที่อาจผลักดันให้เศรษฐกิจยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยอ้างถึง ExxonMobil บริษัทด้านพลังงานสัญชาติอเมริกันว่า "ทำเงินได้ยิ่งกว่าพระเจ้าเสียอีกในปีนี้"

"ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็นผู้รับผิดชอบหลักต่อความเจ็บปวดทางการเงินที่หนักหนาสาหัสของชาวอเมริกันและครอบครัว แต่ท่ามกลางสงครามที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมากกว่า 1.70 เหรียญสหรัฐต่อแกลลอน อัตรากำไรจากโรงกลั่นที่สูงเป็นประวัติการณ์กลับยิ่งทำให้ความเจ็บปวดแย่ลงไปอีก" ไบเดนกล่าว

สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายเสรีนิยมบางคนเสนอให้มีการควบคุมผลกำไรของโรงกลั่นน้ำมันท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อาทิ เบอร์นี แซนเดอร์ส สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งเสนอในเดือนมี.ค. ให้มีการเก็บภาษีบริษัทต่างๆ 95% จากกำไรที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเกิดโรคระบาด

รายงานระบุว่าราคาน้ำมันทั่วสหรัฐอยู่ที่ประมาณ 5 เหรียญสหรัฐต่อแกลลอน ซึ่งเป็นภาระทางเศรษฐกิจสำหรับชาวอเมริกันจำนวนมาก และยังเป็นงานหนักของพรรคเดโมแครตที่กำลังจะเข้าสู่การเลือกตั้งกลางสมัย (midterm elections) ด้วย

ทั้งนี้ ภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้วเนื่องจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และยังหนักขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากราคาพลังงานและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นหลังจากที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนทำให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกหยุดชะงัก

Photo by REUTERS/Evelyn Hockstein