posttoday

'จรวดที่จะต้านรัสเซียได้' ไบเดนไฟเขียวส่งอาวุธขั้นสูงช่วยยูเครน

01 มิถุนายน 2565

ขณะที่กองทหารรัสเซียต่อสู้เพื่อควบคุมเมืองอุตสาหกรรมทางตะวันออก คือเมืองเซียเวียโรโดเนตสก์ (Sievierodonetsk) ในวันพุธที่สหรัฐอเมริกากล่าวว่าจะจัดหาจรวดขั้นสูงให้กับยูเครนเพื่อช่วยให้มอสโกต้องเจรจาเพื่อยุติสงคราม

สำนักข่าวรอยเตอร์ - ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐฯ จะจัดหาระบบจรวดและอาวุธยุทโธปกรณ์ขั้นสูงให้กับยูเครน เพื่อให้สามารถ "โจมตีเป้าหมายหลักในสนามรบได้แม่นยำยิ่งขึ้น"

“เราได้ดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อส่งอาวุธและกระสุนจำนวนมากไปยังยูเครน เพื่อให้สามารถสู้ในสนามรบและอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้บนโต๊ะเจรจา” ไบเดนเขียนในบทความแสดงความคิดเห็นในนิวยอร์กไทม์ส

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไบเดนกล่าวว่าอาวุธที่จัดหาให้นั้นรวมถึง M142 High Mobility Artillery Rocket System (HIMARS) ซึ่งหัวหน้ากองกำลังติดอาวุธของยูเครนกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า "มีความสำคัญ" ในการตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย

เมื่อกล่าวถึงความกังวลว่าอาวุธดังกล่าวอาจชักจูงสหรัฐฯ ให้เข้าสู่ความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซีย เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงกล่าวว่ายูเครนให้การรับรองว่าขีปนาวุธดังกล่าวจะไม่ถูกนำมาใช้โจมตีในรัสเซีย

“ระบบเหล่านี้จะถูกใช้โดยชาวยูเครนเพื่อขับไล่การรุกของรัสเซียในดินแดนของยูเครน แต่จะไม่ถูกนำไปใช้กับเป้าหมายในดินแดนรัสเซีย” เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ยูเครนกล่าวว่าอาวุธที่ส่งมาจากสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ นับตั้งแต่เริ่มการบุกรุกได้ช่วยป้องกันไม่ให้รัสเซียรุกคืบ

ระบบจรวดปืนใหญ่เคลื่อนที่สูงนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดอาวุธมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ที่สหรัฐฯ คาดว่าจะเปิดเผยในวันพุธนี้

แพคเกจช่วยเหลือด้านอาวุธดังกล่าวประกอบด้วยกระสุน เรดาร์ตอบโต้การยิง เรดาร์ตรวจการณ์ทางอากาศจำนวนหนึ่ง ขีปนาวุธต่อต้านรถถัง Javelin เพิ่มเติม และอาวุธต่อต้านเกราะ เจ้าหน้าที่กล่าว

ยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าก่ออาชญากรรมสงครามในวงกว้าง ทำให้เมืองพงพินาศ และยังก่อการสังหารและข่มขืนพลเรือน วึ่งรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหา

คำมั่นสัญญาล่าสุดของสหรัฐฯ เกี่ยวกับอาวุธสำหรับยูเครน นอกเหนือจากอุปกรณ์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่จัดหาให้แล้ว ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานและโดรน เกิดขึ้นในขณะที่รัสเซียกดดันให้โจมตีเพื่อยึดภูมิภาคดอนบัส ทางตะวันออก โดยได้ละทิ้งการรุกกรุงเคียฟทางทิศเหนือก่อนหน้านี้

ขณะนี้ กองทหารรัสเซียเข้าควบคุมเมืองอุตสาหกรรมส่วนใหญ่เซียเวียโรโดเนตสก์ ในแคว้นลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นหนึ่งในสองจังหวัดในดอนบัส ผู้ว่าการภูมิภาฝ่ายยูเครน คือเซอร์ฮี ไกได เมื่อวันอังคาร

โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญเกือบทั้งหมดในเซียเวียโรโดเนตสก์ถูกทำลาย และ 60% ของที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายเกินกว่าจะซ่อมแซม เขากล่าว กระสุนปืนของรัสเซียทำให้ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือหรืออพยพผู้คนได้

ชัยชนะของรัสเซียในเซียเวียโรโดเนตสก์และเมืองลิซีชานสค์ที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำซิเวอร์สกี้ โดเนตส์ จะทำให้แคว้นลูฮันสก์ถูกควบคุมได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสองแคว้นทางตะวันออกของมอสโกที่อ้างสิทธิ์ในนามของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

ผู้นำแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนมอสโกกล่าวว่าผู้รับมอบฉันทะของรัสเซียได้ก้าวหน้าในการยึดช้ากว่าที่คาดไว้เพื่อ "รักษาโครงสร้างพื้นฐานของเมือง" และใช้ความระมัดระวังรอบโรงงานเคมี

“เราสามารถพูดได้ว่าหนึ่งในสามของเซียเวียโรโดเนตสก์อยู่ภายใต้การควบคุมของเราแล้ว” สำนักข่าว TASS ของรัสเซียอ้างคำพูดของ เลโอนด ปาเชชนิก ผู้นำของสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์

ผู้ว่าการภูมิภาค เซอร์ฮี ไกได เตือนชาวเมืองเซียเวียโรโดเนตสก์ ว่าอย่าออกจากที่พักพิงระเบิดเนื่องจากสิ่งที่เขากล่าวว่าเป็นการโจมตีทางอากาศของรัสเซียในถังกรดไนตริก

กองกำลังตำรวจของสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์กล่าวว่ากองกำลังของยูเครนได้รับความเสียหาย กลุ่มแบ่งแยกดินแดนยูเครนและรัสเซียผลัดกันกล่าวหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่คล้ายกันในเดือนเมษายน

ยาน เอเกลันด์ เลขาธิการหน่วยงานช่วยเหลือของสภาผู้ลี้ภัยแห่งนอร์เวย์ ซึ่งดำเนินการจากเซียเวียโรโดเนตสก์มาเป็นเวลานาน กล่าวว่า เขา "ตกใจ" กับการทำลายล้าง

พลเรือนมากถึง 12,000 คนยังตกอยู่ท่ามกลางการต่อสู้ โดยไม่มีน้ำ อาหาร ยารักษาโรค หรือไฟฟ้าเข้าถึงอย่างเพียงพอ เอเกลันด์ กล่าว

“การทิ้งระเบิดที่เกือบจะเกิดขึ้นต่อเนื่องทำให้พลเรือนต้องลี้ภัยในที่พักพิงและห้องใต้ดินด้วยระเบิด โดยมีโอกาสอันที่หายากเพียงเล็กน้อยสำหรับผู้ที่พยายามจะหลบหนี” เขากล่าว

Photo - REUTERS/Valentyn Ogirenko/File Photo