posttoday

เอลซัลวาดอร์ สวรรค์ Bitcoin ล่ม หวั่นวิกฤตการเงินยิ่งเลวร้าย

26 พฤษภาคม 2565

เอลซัลวาดอร์เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้เมื่อ Bitcoin ร่วงหนัก

เอลซัลวาดอร์ ถือเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกากลาง เมื่อพิจารณาจากรายได้ต่อหัว เป็นประเทศแรกของโลกที่รับรอง Bitcoin เป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ภายใต้การตั้งเป้าที่จะเป็น "เมืองศูนย์กลางของ Bitcoin"

บทวิเคราะห์จากสำนักข่าวรอยเตอร์สชี้ให้เห็นถึงการเดิมพันครั้งใหญ่ของเอลซัลวาดอร์กับ Bitcoin ซึ่งประเทศในอเมริกากลางแห่งนี้ได้ซื้อ Bitcoin ไว้เป็นเงินสำรอง 2,301 เหรียญ แต่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาสกุลเงินดิจิทัลได้ร่วงลงกว่า 1 ใน 3 ของมูลค่าการถือครองของรัฐบาล ตามการคำนวณของรอยเตอร์ส

รายงานระบุว่ารัฐบาลเอลซัลวาดอร์ใช้เงินไป 104.2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อซื้อ Bitcoin 2,301 เหรียญ แต่ตอนนี้มีมูลค่าเพียง 66.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามราคาปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ประมาณ 29,000 เหรียญสหรัฐ

ภายใต้การนำของประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ซึ่งให้การสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัล เอลซัลวาดอร์ทุ่มสุดตัวกับ Bitcoin ไม่ใช่เพียงแต่เป็นประเทศแรกของโลกที่อนุมัติให้เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่ยังร่างแผนสำหรับเหมือง Bitcoin พลังงานภูเขาไฟ และมีแผนที่จะออกพันธบัตร Bitcoin ด้วย

แต่เมื่อตลาดคริปโตร่วงอย่างรุนแรง เพิ่มปัญหาทางการเงินให้เอลซัลวาดอร์ซึ่งกำลังแบกรับภาระหนี้ก้อนโตอยู่ด้วย

ริคาร์โด กัสตาเญดา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสและผู้ประสานงานระดับประเทศของเอลซัลวาดอร์กล่าวว่า "ปัญหาทางการเงินของรัฐบาลไม่ได้เกิดจาก Bitcoin แต่แย่ลงเพราะ Bitcoin แทนที่จะเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาตอนนี้มันกลายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา"

ทั้งนี้ Bitcoin ร่วงลงราว 45% นับตั้งแต่เอลซัลวาดอร์ยอมรับเป็นสกุลเงินถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการในต้นเดือนก.ย. ขณะที่มูลค่าตลาดรวมของคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดลดลกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ขณะที่หนี้ของเอลซัลวาดอร์อยู่ที่ 24,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ณ เดือนธ.ค. เพิ่มขึ้นจาก 19,800 ล้านเหรียญสหรัฐ ณ สิ้นปี 2019 หลังจากที่รัฐบาลต้องจัดสรรเงินหลายล้านเหรียญสหรัฐเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และผลกระทบทางเศรษฐกิจในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

โดยเอลซัลวาดอร์ต้องชำระดอกเบี้ยพันธบัตร 329 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ และอีก 800 ล้านเหรียญสหรัฐที่จะครบกำหนดในเดือนม.ค.

IMF แนะให้เอลซัลวาดอร์หยุดใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ตามกฎหมาย และมองว่าการนำ Bitcoin มาเป็นเงินสำรองของประเทศนั้นเป็นความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินของประเทศอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังเตือนว่าการยอมรับ Bitcoin ยังอำนวยความสะดวกในการฟอกเงินด้วย

Photo by REUTERS/Jose Cabezas