posttoday

ศึกชิงพันธมิตรแปซิฟิก จีน-ออสเตรเลียเดินสายหาพวก

26 พฤษภาคม 2565

จีน-ออสเตรเลีย เดินสายกระชับความสัมพันธ์ในแปซิฟิก

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่านายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลียกล่าวว่ารัฐบาลจำเป็นต้องยกระดับการสนับสนุนหมู่เกาะแปซิฟิก ในขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเดินทางมาถึงภูมิภาคนี้เพื่อแสวงหาข้อตกลงด้านความมั่นคงและการค้า

ก่อนหน้านี้รอยเตอร์สได้เปิดเผยร่างแถลงการณ์ที่หลุดออกมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าจีนจะแสวงหาข้อตกลงกับ 10 ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก ซึ่งครอบคลุมการรักษาพยาบาล ความมั่นคง การค้า การเดินเรือ และการสื่อสารข้อมูล ขณะที่อัลบานีสกล่าวว่า "ออสเตรเลียจำเป็นต้องตอบสนองกับเรื่องนี้"

รัฐบาลออสเตรเลียให้คำมั่นที่จะดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกเรื่องความมั่นคงทางทะเล การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การส่งเสริมความช่วยเหลือ และอนุญาตให้พลเมืองในภูมิภาคอพยพไปยังออสเตรเลีย

โดยเพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียเดินทางไปยังฟิจิในวันนี้เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีแฟรงก์ ไบนิมารามา ซึ่งเป็นการเยือนแปซิฟิกครั้งแรกของเธอนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันจันทร์

ขณะที่หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนเดินทางถึงหมู่เกาะโซโลมอนแล้ว ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางแรกในกำหนดการทัวร์ 8 ประเทศ โดยจะมีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้จะเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศแปซิฟิกในฟิจิในสัปดาห์หน้า

เมื่อเร็วๆ นี้หมู่เกาะโซโลมอนได้ลงนามในสนธิสัญญาความมั่นคงกับจีน ท่ามกลางการคัดค้านจากออสเตรเลีย สหรัฐ ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ ซึ่งเกรงว่าหมู่เกาะโซโลมอนจะทำให้จีนสร้างฐานทัพในแปซิฟิก ขณะที่จีนปฏิเสธและกล่าวว่าการวิพากษ์วิจารณ์ของตะวันตกเป็นการแทรกแซงการตัดสินใจของโซโลมอน

ด้านสหรัฐก็ต้องการที่จะกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตกับแปซิฟิกเช่นกัน โดยเคิร์ต แคมป์เบลล์ ผู้ประสานงานอินโด-แปซิฟิกกล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า รัฐบาลสหรัฐมีแผนจะยกระดับการเจรจาทางการทูตกับกลุ่มประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก รวมถึงการเชิญผู้นำแปซิฟิกมาที่ทำเนียบขาวในปลายปีนี้ ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นจากอิทธิพลของจีนที่แผ่ขยายในภูมิภาค

แคมป์เบลล์กล่าวว่า "สหรัฐตั้งใจจะเพิ่มความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศในแถบแปซิฟิก และเราต้องทำมากกว่านี้ รวมถึงเพิ่มการสนับสนุนการมีส่วนร่วมพหุภาคีหมู่เกาะแปซิฟิก"

Photo by Yuichi Yamazaki/Pool via REUTERS/File Photo, REUTERS/Brendan Smialowski/Pool