posttoday

'ไสหัวไปไอ้**!' ที่ปรึกษาผู้นำยูเครนลั่น หลังถูกแนะนำให้สละดินแดนแลกสันติภาพ

26 พฤษภาคม 2565

"ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ แต่เราจะจับอาวุธต่อไป" ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนกล่าว

สำนักข่าว RT ของรัสเซียรายงานว่าโอเล็กซี อเรสโตวิช ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ลั่นคำหยาบในการวิพากษ์วิจารณ์ตะวันตกที่เรียกร้องให้ยูเครนสละดินแดนส่วนหนึ่งให้รัสเซียเพื่อแลกกับสันติภาพ

อเรสโตวิชกล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า "ไสหัวไปเลยกับข้อเสนอพรรค์นั้น โง่ฉิบหาย ขายดินแดนยูเครนนิดหนึ่งเนี่ยนะ บ้าไปแล้วหรอไอ้***" (Go f**k yourselves with such proposals, you dumb f**ks, to trade Ukrainian territory a little bit! Are you f**king crazy?)

"ลูกหลานของเรากำลังจะตาย ทหารกำลังสู้กับกระสุนด้วยร่างกายของพวกเรา แล้วมาบอกให้เราสละดินแดนของเราหรอ มันจะไม่มีวันเกิดขึ้นเด็ดขาด"

อเรสโตวิชวิพากษ์วิจารณ์ตรรกะที่สนับสนุนให้ยูเครนยอมสละดินแดนบางส่วนให้รัสเซียเพื่อสร้างสันติภาพและให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ตามปกติ

มิคาอิล โพโดลีอัก ที่ปรึกษาอีกคนหนึ่งของผู้นำยูเครนกล่าวผ่าน Telegram ว่า "เราจะไม่ขายพลเมือง ดินแดน หรืออำนาจอธิปไตยของเรา เราขีดเส้นชัดเจน ยูเครนได้จ่ายไปในราคาแพงแล้ว และเราจะไม่ยอมให้ใครก้าวไปในเส้นทางนั้นเป็นอันขาด และจะตอบโต้ใครก็ตามที่เรียกร้องแบบนั้น"

"เราปกป้องเคียฟ ยึดคืนสามภูมิภาค และกำลังจะเสร็จสิ้นภูมิภาคที่สี่ แต่วันนี้มีคนเสนอให้เราสละดินแดนทางตะวันออกและใต้ให้รัสเซีย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ แต่เราจะจับอาวุธต่อไป"

"แม้จะไม่มีใครต้องการสงครามที่ยืดเยื้อหรือวิกฤตด้านอาหาร แต่วิธีที่ยุติสงครามได้เร็วที่สุดคือการใช้อาวุธ การคว่ำบาตร และความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครน" โพโดลีอักกล่าว

ทั้งนี้ แถลงการณ์จากที่ปรึกษาทั้งสองเกิดขึ้นหลังจากที่เฮนรี คิสซินเจอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐกล่าวใน World Economic Forum ในเมืองดาวอส เมื่อวันที่ 23 พ.ค. โดยเรียกร้องให้ยูเครนสงบศึกโดยเร็ว และทำให้สถานการณ์กลับไปเป็นเหมือนก่อนเกิดสงครามในเดือนก.พ.

Photo by REUTERS/Carlos Barria